Thursday, March 28, 2024

Cảnh báo hai biến chủng nCoV có thể gây làn sóng lây nhiễm mới

Sự xuất hiện và gia tăng của BA.4, BA.5 tại Nam Phi cùng một số nơi trên thế giới khiến các chuyên gia lo ngại nó sẽ gây làn sóng dịch mới. Bởi chúng có thể né tránh miễn dịch.

Nam Phi đang chứng kiến sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 thứ 5 khi số ca mắc mới một lần nữa tăng vọt trở lại ở quốc gia này. Theo New York Times, nguyên nhân là hai dòng phụ của Omicron – BA.4 và BA.5.

Trong tuần cuối tháng 4, số ca mắc tại Nam Phi tăng gấp 3 lần. Tỷ lệ nhập viện cũng tăng cao. Sự gia tăng tập trung chủ yếu ở các tỉnh Gauteng, Western Cape và KwaZulu-Natal, xảy ra chỉ vài tháng sau làn sóng Omicron xuất hiện tại Nam Phi vào mùa đông năm 2021.

BA.4 và BA.5 đều là hai nhánh của Omicron ban đầu, được phát hiện lần đầu vào tháng 11/2021. Trước đó, WHO cũng cho biết họ đang theo dõi chặt BA.4 và BA.5 vì “chúng chứa các đột biến bổ sung cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của nó với khả năng thoát khỏi miễn dịch”.

Hai dòng phụ này có tốc độ lây lan nhanh hơn BA.2 và bản thân chúng cũng dễ lây hơn chủng Omicron ban đầu. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu xem liệu chúng có khiến người nhiễm mắc bệnh nặng hơn không.

Tại Mỹ, các quan chức y tế đã xác định BA.4 và BA.5 xuất hiện ở mức thấp mặc dù dòng phụ khác của Omicron là BA.2 và BA.2.12.1 đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, theo Fortune, mọi tiểu bang của Mỹ đều đã phát hiện ca nhiễm BA.4 hoặc BA.5, dự báo về khả năng lây lan nhanh. Mẫu bệnh phẩm nhiễm BA.4 sớm nhất được tìm thấy ở Mỹ vào ngày 30/3 còn BA.5 là ngày 29/3.

Theo phát hiện của giáo sư Alex Sigal, Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi, nằm ở Nam Phi, những người đã từng nhiễm Omicron BA.1 nhưng không được tiêm chủng bị giảm kháng thể trung hòa xuống còn 1/8 khi tiếp xúc BA.4 và BA.5. Trong khi đó, những người đã được tiêm phòng và mắc bệnh trước đó có khả thể chỉ còn 1/3.

Các kết quả này khiến ông Sigal rất ngạc nhiên. Khả năng thoát khỏi miễn dịch của BA.4 và BA.5 nằm ngoài dự tính của vị chuyên gia này, đặc biệt khi xem xét những thay đổi của nó với Omicron ban đầu.

Giáo sư Alex Sigal cũng là người cảnh báo hai biến chủng BA.4 và BA.5 có thể gây ra làn sóng Covid-19 mới do chúng có khả năng trốn tránh kháng thể, ngay cả với người từng tiêm chủng hay mắc bệnh trước đó.

Các triệu chứng ở người nhiễm BA.4 và BA.5 vẫn khá giống với những ca nhiễm chủng Omicron gốc như sốt, mất khứu giác, mệt mỏi, khó chịu. Người mắc không bị suy hô hấp – triệu chứng cho thấy bệnh đang trở nặng. Do đó, các chuyên gia kết luận nó ít có khả năng gây chết người hơn.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG