Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Nga Putin ký lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây

Theo sắc lệnh được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ngày 3-5, các cá nhân và quốc gia ‘không thân thiện’ nằm trong danh sách sẽ bị cấm thực hiện giao dịch với người Nga, mua các sản phẩm thô và tinh chế do Nga sản xuất, khai thác.

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp “đặc biệt” nhằm trả đũa các hành động của phương Tây – Ảnh: TASS

Hãng thông tấn Tass khẳng định sắc lệnh vừa được ông Putin ký là nhằm đáp trả lại “các hành động không thân thiện và trái với luật quốc tế” của Mỹ cùng một số nước và tổ chức quốc tế.

Các biện pháp trừng phạt trả đũa sẽ được duy trì cho đến khi có quyết định dỡ bỏ. Điện Kremlin chưa công bố danh sách các cá nhân và quốc gia trong diện trả đũa.

Theo Hãng tin Reuters, Chính phủ Nga sẽ có 10 ngày để lập danh sách các cá nhân và công ty nước ngoài bị trừng phạt, cũng như xác định “tiêu chí bổ sung” cho một số giao dịch có thể bị hạn chế.

Sắc lệnh trừng phạt trả đũa của Nga cũng sẽ cấm xuất khẩu các sản phẩm thô và tinh chế do Nga sản xuất, khai thác cho các cá nhân và thực thể nằm trong danh sách trừng phạt.

Những người này cũng không được thực hiện các giao dịch với cá nhân và công ty Nga. Chính quyền Matxcơva cho phép các doanh nghiệp nước này đơn phương hủy bỏ các hợp đồng, không cần làm đúng nghĩa vụ đã giao kết với những công ty nằm trong danh sách trừng phạt.

Nga đang đối mặt với các đợt trừng phạt liên tục của phương Tây sau khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” và đưa quân vào Ukraine từ ngày 24-2.

Các nước này ban đầu kỳ vọng những biện pháp trừng phạt sẽ gây căng thẳng cho nền kinh tế Nga, từ đó hạn chế nguồn tiền chi cho các hoạt động quân sự. Hàng trăm tỉ USD mà Nga có trong các ngân hàng nước ngoài đã bị đóng băng sau các lệnh trừng phạt.

Ở chiều ngược lại, giới lãnh đạo Nga đã điều chỉnh việc phân bổ ngân sách và trả đũa bằng việc yêu cầu các nước không thân thiện phải trả tiền khí đốt Nga bằng đồng rúp nếu không muốn bị cắt khí đốt.

Matxcơva cũng đưa vào danh sách cấm nhập cảnh hàng trăm chính trị gia và người có sức ảnh hưởng, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng các quan chức ngoại giao, quốc phòng và tài chính cấp cao khác.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG