Friday, March 29, 2024

Cựu tư lệnh NATO cảnh báo phương Tây chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất

Khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã sang ngày thứ 64, một cựu tư lệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thúc giục phương Tây chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất: chiến tranh với Nga.

Cựu Tư lệnh NATO Richard Shirreff. (Ảnh: Getty)

Bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Anh rằng phương Tây cần “tăng gấp đôi” hỗ trợ cho Ukraine, cựu Tư lệnh NATO Richard Shirreff nói trong chương trình “Today” của đài BBC rằng đó “hoàn toàn là cách tiếp cận đúng”. Ông cho rằng điều này cần được thực hiện bằng nguồn lực đáng kể, triển khai trên toàn bộ liên minh.

Ông Shirreff cảnh báo rằng Nga có thể đáp trả quyết liệt và phương Tây nên chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất.

Ông cho rằng NATO cần làm hai việc. “Thứ nhất là chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất để có thể chấp nhận rủi ro. Chúng ta đang làm điều này, nhưng tôi nghĩ có thể chúng ta cần phải chuẩn bị cho rủi ro lớn hơn”, ông nói.

“Thứ hai, NATO cần suy nghĩ về vị trí của Ukraine và cách tốt nhất để bảo vệ an ninh cho Ukraine trong dài hạn, vì điều này có hàm ý sâu sắc đối với toàn bộ liên minh”, ông Shirreff phát biểu.

Ông cho rằng xung đột giữa Nga và Ukraine có vẻ sẽ kéo dài, chứ không phải có thể giải quyết ngay trong năm nay hay năm sau.

Ngày 28/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh này sẵn sàng duy trì ủng hộ Ukraine nếu xung đột với Nga kéo dài nhiều năm.

Trước đó, Điện Kremlin cảnh báo rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong đó có vũ khí hạng nặng, đang đe doạ an ninh của châu Âu và “kích động bất ổn”.

Ông Putin cảnh báo Nga sẽ đáp trả nhanh như chớp nếu các nước khác can thiệp vào tình hình Ukraine.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG