Friday, March 29, 2024

Bắc Kinh xét nghiệm 21 triệu dân để ngăn phong tỏa như Thượng Hải

Covid-19 đã âm thầm lây lan một tuần trong cộng đồng. Bắc Kinh đẩy mạnh xét nghiệm 21 triệu dân để tránh phải áp lệnh phong tỏa như Thượng Hải.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết thủ đô Bắc Kinh ghi nhận thêm 60 ca Covid-19, phần lớn ở quận Triều Dương. Giới chức Bắc Kinh hôm 25/4 thừa nhận virus đã âm thầm lây lan ở thành phố trong khoảng một tuần mà không bị phát hiện.

Bắc Kinh xét nghiệm 21 triệu dân.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu gần 21 triệu người ở 12 quận trung tâm, chiếm phần lớn dân số, tiến hành ba vòng xét nghiệm trong tuần này nhằm phát hiện sớm các chuỗi lây truyền. Biện pháp xét nghiệm hàng loạt được kỳ vọng sẽ giúp thủ đô Trung Quốc không phải áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như Thượng Hải, nơi đang trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng.

Quận Triều Dương, nơi đông dân nhất, là nơi đầu tiên thực hiện xét nghiệm hàng loạt từ hôm 25/4, với những dòng người xếp hàng dài chờ đợi để được lấy mẫu. 11 quận còn lại bắt đầu xét nghiệm từ hôm nay.

Lu Hongzhou, trưởng nhóm chuyên gia chống dịch Thâm Quyến, cho rằng Bắc Kinh tiến hành xét nghiệm quy mô lớn ở giai đoạn sớm hơn rất nhiều so với Thượng Hải, giúp nhanh chóng phát hiện ca nhiễm không triệu chứng để kiểm soát dịch.

Wang Guangfa, chuyên gia về bệnh hô hấp tại Bắc Kinh, nói rằng ba vòng xét nghiệm PCR là chìa khóa để thành phố điều chỉnh biện pháp chống dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bé trai ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 25/4. Ảnh: AFP.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bé trai ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 25/4.

Wang giải thích thành phố sẽ có bức tranh toàn cảnh về tình hình dịch bệnh sau kết quả đợt xét nghiệm đầu tiên. Nếu phát hiện thêm các chuỗi lây truyền bên ngoài khu vực cách ly, giới chức cần thực hiện thêm các cuộc điều tra dịch tễ và quyết định biện pháp hạn chế trên các khu vực rộng lớn hơn.

Yêu cầu xét nghiệm hàng loạt ở Triều Dương khiến nhiều người dân đi mua hàng tích trữ, dù chính quyền cam kết đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm dồi dào. Một số người dân Bắc Kinh nói rằng họ lo ngại nguy cơ bị phong tỏa đột ngột như Thượng Hải.

Quan chức y tế Bắc Kinh Xu Hejian cho biết tình hình dịch trong thành phố vẫn “trong tầm kiểm soát”, song giới chức đang nỗ lực kêu gọi các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà, phong tỏa nhiều tòa nhà và dừng hoạt động du lịch theo nhóm trước kỳ nghỉ lễ 1/5. Bắc Kinh cũng kêu gọi người dân không rời thành phố trong những ngày nghỉ lễ, trừ khi cần thiết.

(Theo AFP, Global Times)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG