Friday, March 29, 2024

Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ thế chiến 3 “thực sự”

Tình hình Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nga nắm quyền kiểm soát Hội đồng thành phố Kherson

Sau nhiều tuần giao tranh ở Kherson, đô thị lớn của Ukraine, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Hội đồng thành phố Kherson.

Thị trưởng Kherson Igor Kolykhaev cho biết trên Facebook vào đêm 15/4 rằng, “những người có vũ trang đã tiến vào tòa nhà của Hội đồng thành phố Kherson, lấy chìa khóa và thay thế các vệ sĩ của chính quyền bằng người mới”.

Chia sẻ về tin đồn quốc kỳ Ukraine trên tòa nhà trụ sở hội đồng thành phố cũng đã bị gỡ xuống, ông Kolykhaev nói rằng lá cờ vẫn bay trên tòa nhà khi ông rời đi.

Thu hoạch ngũ cốc Ukraine có thể giảm 20%

Năm nay thu hoạch ngũ cốc của Ukraine có thể giảm 20% so với năm ngoái do diện tích gieo trồng giảm sau xung đột, Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo.

“Ukraine là nước sản xuất và xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn thứ tư trên thế giới. Nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine giảm sẽ tạo ra áp lực lạm phát, làm tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Giá ngũ cốc cao có thể có tác động đáng kể đối với thị trường lương thực toàn cầu và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là ở một số quốc gia kinh tế kém phát triển nhất”.

Nga trục xuất 40 nhà ngoại giao ĐứcNgày 25/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức. Đây được coi như một động thái trả đũa sau khi Berlin trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói quyết định này được ra sau khi Đức tuyên bố “một số lượng đáng kể” các quan chức tại Đại sứ quán Nga ở Berlin là “những người không được hoan ngênh”, vào ngày 4/4.

CNN: Ngôi làng Novotoshkivka bị phá hủy hoàn toàn do giao tranh

Novotoshkivka là một ngôi làng nhỏ nhưng đông đúc, nằm cách Severodonetsk khoảng 26 km – về phía đông nam. Một đoạn video do máy quay không người lái của chính quyền “Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng” công bố hôm ngày 25/4 cho thấy, ngôi làng nhỏ này đã bị phá hủy hoàn toàn trong giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Serhiy Hayday, giới chức khu vực Luhansk, xác nhận các lực lượng Ukraine ở đó đã rút lui do không có vị trí phòng thủ.

Novotoshkivka là địa điểm xảy ra giao tranh dữ dội trong tuần trước. Vào thời điểm đó, chính phủ Ukraine và chính quyền khu vực Luhansk cho biết các lực lượng Nga ở đó đã bị đẩy lùi sau nhiều lần cố gắng kiểm soát ngôi làng.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ thế chiến 3 “thực sự”

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với các hãng thông tấn Nga rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga với Ukraine sẽ tiếp tục nhưng vẫn có nguy cơ “thực sự” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Ngoại trưởng Nga đã chỉ trích cách tiếp cận của Ukraine đối với các cuộc đàm phán hòa bình, cáo buộc nước này đang “giả vờ” đàm phán.

“Thiện chí cũng có giới hạn. Nhưng nếu [sự thiện chí] không có đi có lại, thì điều đó không giúp ích gì cho quá trình đàm phán”, ông nói. “Nhưng chúng tôi đang tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán với nhóm do [Tổng thống] Zelensky ủy nhiệm và những tiếp xúc này sẽ tiếp tục”.

Nhà ngoại giao Nga nói ông tin tưởng rằng “mọi thứ tất nhiên sẽ kết thúc với việc ký kết một hiệp định”, nhưng “các tham số của hiệp định này sẽ được xác định bởi tình trạng giao tranh sẽ diễn ra vào thời điểm hiệp định trở thành hiện thực” .

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG