Friday, March 29, 2024

Trung Quốc cảnh báo các nước không gửi thêm vũ khí cho Ukraine

Trung Quốc kêu gọi các quốc gia ủng hộ các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Nga và Ukraine, đồng thời cảnh báo các nước không gửi thêm vũ khí tấn công cho Kiev.

“Tiếp tục gửi thêm vũ khí tấn công sẽ không mang lại hòa bình. Nó sẽ chỉ kéo dài và làm leo thang xung đột, đồng thời làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo”, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Ukraine ngày 19/4.

Ông Trương nhấn mạnh các cuộc đàm phán ngoại giao cần được thúc đẩy trên tinh thần cấp bách hơn vì viễn cảnh một cuộc xung đột kéo dài là đáng lo ngại.

“Chấm dứt sớm xung đột là cách cơ bản để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo. Chúng tôi kêu gọi Nga và Ukraine tuân thủ phương hướng đối thoại và đàm phán chung, liên tục thu hẹp sự khác biệt và tích lũy các điều kiện để ngừng bắn”, nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Về vấn đề bảo vệ dân thường, ông Trương nói cần phải nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường do xung đột gây ra.

“Trung Quốc một lần nữa kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột kiềm chế tối đa, tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và các cơ sở dân sự, tạo điều kiện cho các hoạt động sơ tán và hỗ trợ nhân đạo. Các bên liên quan cần tăng cường thông tin liên lạc về các vấn đề nhân đạo, điều phối và hợp tác trong các vấn đề như mở hành lang nhân đạo và tổ chức sơ tán an toàn nhân viên”, ông nói thêm.

Liên quan tới cấm vận, đại sứ Trung Quốc cho rằng cần “cần loại bỏ tác động tiêu cực các biện pháp trừng phạt”.

Ông Trương nhắc lại tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuần trước rằng thế giới “đang đối mặt với một cơn bão hoàn hảo có nguy cơ tàn phá nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển”.

“Rất nhiều quốc gia đang phát triển không phải là một phần của cuộc xung đột đã phải trả giá đắt vì nó. Điều này không công bằng và hợp lý. Cộng đồng quốc tế nên tăng cường phối hợp để giữ ổn định nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng cũng như giá cả, tránh các hạn chế xuất khẩu không cần thiết”, ông nói thêm.

Nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý “việc đóng băng dự trữ ngoại hối của một quốc gia một cách tùy tiện là hành vi vi phạm chủ quyền, tương đương với việc vũ khí hóa sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế”.

Ông Trương kêu gọi chấm dứt các động thái này bởi chúng “làm xói mòn nền tảng của sự ổn định kinh tế thế giới, mang lại những bất ổn và rủi ro mới cho các mối quan hệ quốc tế”.

Song Hy

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG