Friday, March 29, 2024

Ukraine nói chiến dịch tấn công của Nga ở Donbas ‘đã bắt đầu’

Một quan chức Ukraine ngày 11/4 nói các chiến dịch quân sự quy mô lớn của Nga ở khu vực Donbas đã bắt đầu, cho biết Nga tiếp tục tăng cường lực lượng tại đây.

“Theo quan điểm của tôi, cuộc tấn công lớn này (ở miền Đông Ukraine) đã bắt đầu”, ông Vadym Denysenko, cố vấn của bộ trưởng Nội vụ Ukraine, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia ngày 11/4, theo CNN.

“Vẫn chưa có trận giao tranh lớn nào được báo cáo trong mấy ngày qua, nhưng nhìn chung có thể nói cuộc tấn công đã bắt đầu rồi”, ông lặp lại.

Ông nói thêm rằng “Nga đang tích lũy lực lượng của họ. Họ tiếp tục tái triển khai quân đội và vũ khí tới các vùng Donetsk và Luhansk (thuộc Donbas)”.

Cuoc tan cong cua Nga o Donbas bat dau anh 1
Lực lượng Ukraine bắn tên lửa GRAD về phía các vị trí của Nga trong khu vực Donbas, ngày 10/4. Ảnh: Anadolu Agency.

Vị cố vấn cũng cho biết có ghi nhận về các vụ nổ xảy ra trong đêm ở khu vực Dnipropetrovsk. Ông lưu ý rằng các cuộc pháo kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vẫn tiếp tục.

Serhii Haidai, chỉ huy lực lượng quân sự Luhansk của Ukraine, cho biết chính quyền Ukraine đang tổ chức một cuộc “sơ tán tăng cường” ở Donbas, với các chuyến tàu sơ tán từ Luhansk và Donetsk dự kiến ​​được triển khai trong ngày 11/4.

Cũng trong ngày 11/4, Denis Pushilin, lãnh đạo “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng – vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine, nói tiến độ chiến dịch quân sự ở Donbas đang được tăng cường, theo TASS.

“Do nhiều yếu tố kết hợp trong hoàn cảnh phức tạp thực địa, cùng với sự khiêu khích của chính quyền Kyiv và những vụ dội bom ở Kramatorsk, chúng tôi tin rằng ‘chiến dịch giải phóng’ Donbas phải được tăng cường”, ông Pushilin nói.

Vị này không đề cập thời điểm cụ thể, “nhưng nó sẽ xảy đến rất sớm”.

Các quan chức Ukraine và phương Tây trong những ngày gần đây cho biết họ quan sát thấy quân đội Nga di chuyển tới Donbas sau khi rút quân khỏi những khu vực xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy hôm 10/4 tiếp tục lặp lại dự đoán rằng quân đội Nga sẽ mở các cuộc tấn công lớn vào miền Đông Ukraine, theo Reuters.

Phía Nga nói mục tiêu họ là đạt được hòa bình ở khu vực Donbas bị tàn phá do giao tranh trong suốt nhiều năm, chứ không phải chiếm đoạt các vùng đất của Ukraine, theo TASS.

“Chúng tôi đến không phải vì đất của Ukraine. Chúng tôi đến để mang lại hòa bình được mong đợi từ lâu cho Donbas. Không phải đình chiến, mà là một nền hòa bình lâu dài thực sự”, Trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nói trước Hội đồng Bảo an hôm 5/4.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 cho biết, Nga sẽ không dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine trong khi các vòng đàm phán hoà bình tiếp theo vẫn diễn ra.

Làm rõ hơn về nhận định này, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Nga cho biết ông không thấy có lý do gì để không tiếp tục đàm phán với Ukraine nhưng khẳng định Nga cũng sẽ không ngừng hoạt động quân sự cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Trước đó, ngày 7/4 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết phía Ukraine đã gửi Nga bản dự thảo thỏa thuận hòa bình, song ông cho rằng, văn bản này chứa các yếu tố mà phía Nga không chấp nhận được, đi ngược lại những thỏa thuận mà hai bên đạt được trong các vòng đàm phán trước đó. Mặc dù vậy, ông Lavrov cho biết Nga sẽ tiếp tục đàm phán và nhấn mạnh đến việc đảm bảo các yêu cầu của nước này./.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG