Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc tăng tốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Trung Quốc gần đây tăng tốc việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân vì Bắc Kinh có sự thay đổi trong việc đánh giá về mối đe dọa từ Mỹ.

Trung Quốc có ý mở rộng kho vũ khí hạt nhân từ trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng tình trạng Mỹ thận trọng trong việc tham gia trực tiếp vào chiến sự Nga-Ukraine có thể củng cố quyết định của Bắc Kinh đẩy mạnh việc phát triển vũ khí hạt nhân làm lá chắn răn đe, theo The Wall Street Journal ngày 9.4.

Mỹ quan ngại vì Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân. 

The Wall Street Journal còn viện dẫn những hình ảnh chụp từ vệ tinh về hơn 100 hầm chứa tên lửa khả nghi ở miền tây Trung Quốc và cho rằng những hầm đó có thể chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41. Tên lửa này, được đưa vào sử dụng vào năm 2020, có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và vươn tới lục địa Mỹ, theo The Wall Street Journal.

Chính quyền Trung Quốc trước đây không ưu tiên việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân vì cho rằng loại vũ khí này không có giá trị nhiều trong hầu hết các cuộc chiến tranh cục bộ và quy ước, theo The Wall Street Journal. Tuy nhiên, lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc của chính quyền Mỹ thời cựu Tổng thống Donald Trump là bước ngoặt khiến giới lãnh đạo Bắc Kinh xem xét tầm quan trọng của vũ khí hạt nhân.

Cũng theo những nguồn tin do The Wall Street Journal trích dẫn, giới chức Trung Quốc nghi ngờ Washington muốn lật đổ đảng cầm quyền Trung Quốc và có thể sẵn sàng mạo hiểm để ngăn chặn sự trỗi dậy của nước này. Ngoài ra, Bắc Kinh được cho là quan ngại rằng Washington có thể triển khai vũ khí hạt nhân nếu một cuộc xung đột quân sự bùng nổ vì vấn đề Đài Loan.

Báo Mỹ: Trung Quốc tăng tốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân - ảnh 1
Tên lửa đạn đạo liên lục địa trong một cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh

Một nguồn tin còn tiết lộ với The Wall Street Journal rằng giới lãnh đạo Trung Quốc xem kho vũ khí hạt nhân hiện nay của nước này quá lạc hậu nên không thể làm lá chắn răn đe trước một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng từ Mỹ. Cũng theo tờ báo, Bắc Kinh không định đẩy mạnh các khả năng hạt nhân vượt mức cần thiết cho việc đảm bảo các lợi ích an ninh của Trung Quốc và vẫn giữ cam kết không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với thông tin trên từ The Wall Street Journal. Trước đó vào ngày 4.1.2022, Cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Thông bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Trung Quốc đang mở rộng đáng kể khả năng hạt nhân, nhưng nói rằng Bắc Kinh sẽ “tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân vì độ tin cậy và vấn đề an toàn”, theo AFP.

(Theo The Wall Street Journal)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG