Thursday, March 28, 2024

Nỗi kinh hoàng tại Hong Kong

Trang SCMP đưa tin, khi số người tử vong tăng cao do đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng ở Hong Kong vào tháng trước, nhu cầu về quan tài cũng tăng vọt, gây khó khăn cho các nhà cung cấp trong việc đáp ứng nhu cầu.

Hong Kong nói riêng và Trung Quốc nói chung được xem là nơi có truyền thông lâu năm sử dụng quan tài gỗ, thậm chí còn được chạm khắc tinh vi. Tuy nhiên, khi tình hình bùng phát COVID-19 tại nước này trở nên ngày càng tệ hơn, sô người tử vong mỗi ngày “không đếm xuể” đã khiến thiếu hụt quan tài trầm trọng.

Một giải pháp đã được áp dụng, cùng lúc giải 2 bài toán: thiếu quan tài và hạn chế ô nhiễm môi trường, đó là sử dụng quan tài bằng bìa carton.

Do đó, để người dân dần làm quen với loại quan tài mới này, một tổ chức phi chính phủ có tên Forget Thee Not, đã tặng 300 chiếc quan tài bằng bìa cứng cho các bệnh viện khi làn sóng COVID-19 xảy ra. Ý tưởng này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ.

Túi đựng thi thể người chết vì COVID-19 được đặt cạnh giường của các bệnh nhân ở Hong Kong đầu tháng 3. Ảnh: Hong Kong Free Press.

Anh Albert Ko – Giám đốc hội đồng quản trị, Tổ chức Forget Thee Not cho biết: “Tại các bệnh viện, rất nhiều thi thể không thể được xử lý kịp thời, nhiều thi thể được cất giữ trong các túi đựng thi thể. Điều này gây ra ít nhất hai vấn đề, một là các bệnh viện sắp hết chỗ đặt thi thể, hai là đối với gia đình của bệnh nhân, điều này không đem lại tâm trạng thoải mái”.

Quan tài bìa carton giúp các thi thể được xử lý nhanh chóng và kịp thời hơn, thay vì đợi quan tài gỗ được đưa đến. Bởi một quan tài bìa carton có thể được làm tại các cơ sở sản xuất chỉ trong khoảng một giờ sau khi nhận được đặt hàng. Loại quan tài này còn có thể được cá nhân hóa theo các mẫu mã khác nhau.

“Do các bệnh nhân mất vì COVID-19, người nhà phải đóng kín quan tài ngăn không cho virus lây lan. Do đó, chúng tôi có thể in một bức ảnh của người đã khuất lên quan tài để cho phép gia đình thực sự nhìn thấy khuôn mặt của người đã khuất lần cuối”, anh Albert Ko nói.

Hầu hết các thi thể ở Hong Kong (Trung Quốc) trong đợt dịch vừa rồi được hỏa táng thay vì chôn cất, quan tài bìa cũng sẽ giúp giảm gánh nặng lên môi trường hơn quan tài gỗ. Tại Hong Kong, gần 8.000 người đã tử vong vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhiều trong số họ là những người lớn tuổi, chưa được tiêm phòng.

Bảo Trâm (Theo Sina, SCMP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG