Friday, March 29, 2024

Nhà đàm phán Ukraine nói Nga đồng ý đề xuất thoát xung đột

Nhà đàm phán Ukraine nói Nga đã đồng ý “bằng lời” các đề xuất quan trọng của Kiev, làm dấy lên hy vọng đàm phán giúp chấm dứt xung đột.

Nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia (phải) và trợ lý tổng thống Nga Vladimir Medinsky trong cuộc đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: AP.
Nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia (phải) và trợ lý tổng thống Nga Vladimir Medinsky trong cuộc đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3.

“Liên bang Nga đã đưa ra câu trả lời chính thức cho tất cả những đề xuất, đó là họ chấp nhận lập trường của Ukraine, ngoại trừ vấn đề bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014”, David Arakhamia, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine, nói hôm 2/4.

Arakhamia thêm rằng phía Nga đã nói như vậy, dù chưa có “xác nhận chính thức bằng văn bản”. Những bình luận mới nhất từ phía Ukraine được đưa ra sau khi họ cho biết đã tái kiểm soát toàn bộ khu vực Kiev.

Ông Arakhamia nói Moskva đã đồng ý rằng một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế trung lập của Ukraine “sẽ là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này”. Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu người Ukraine bỏ phiếu phản đối,

Sơ tán người dân khỏi thành phố chiến sự Mariupol, miền Đông Ukraine. (Ảnh: Dayto News/TTXVN)

Arakhamia cho biết “chúng tôi sẽ quay trở lại tình trạng xung đột hoặc tiếp tục các cuộc đàm phán mới”.

Ngoài ra, nhà đàm phán Ukraine để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thổ Nhĩ Kỳ. Arakhamia chia sẻ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 1/4 nói với cả phía Ukraine và Tổng thống Putin rằng ông sẽ chủ trì cuộc gặp.

“Cả ngày giờ và địa điểm đều không được tiết lộ, nhưng chúng tôi tin rằng địa điểm rất có thể là Ankara hoặc Istanbul”, Arakhamia cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, đang nỗ lực đóng vai trò trung gian tìm lối thoát cho cuộc xung đột quân sự. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2, Tổng thống Zelensky đã liên tục kêu gọi các cuộc đàm phán trực tiếp với người đứng đầu Điện Kremlin.

Ukraine tuyên bố giải phóng toàn bộ khu vực quanh Kyiv

Ông Okeksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho hay quân đội Ukraine đã giải phóng 30 thị trấn, làng mạc xung quanh thủ đô Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu rút khỏi khu vực trong tuần qua, Reuters đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar viết trên Facebook rằng “toàn bộ khu vực Kyiv” đã được giải phóng”.
Phía Nga chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine.

Quân đội Ukraine tại Bucha hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

Trên thực địa, tại những khu vực quân Nga vừa rút đi, xác xe tăng Nga bị phá hủy cùng những quả tên lửa chưa phát nổ nằm rải rác.

Anatoliy Fedoruk, Thị trưởng thị trấn Bucha, cho biết hơn 300 thường dân sống tại thị trấn này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga.

“Tôi không muốn họ (quân đội Nga) quay lại. Tôi đã mơ đến ngày hôm nay, họ rút đi và vĩnh viễn không trở lại”, Mariya Zhelezova, một cư dân 74 tuổi sống ở Bucha, nói.

Trước đó, sau vòng đàm phán mới nhất ở Istanbul, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cắt giảm đáng kể hoạt động quân sự ở khu vực quanh Kyiv và Chernihiv nhằm tạo lòng tin giữa hai bên.

Tuy vậy, Nga vẫn pháo kích vào thành phố Chernihiv. Ukraine và các đồng minh cho rằng Nga đang tái bố trí lực lượng, tập trung hỏa lực cho khu vực miền Đông Ukraine sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề quanh Kyiv.

Minh Tú

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG