Friday, March 29, 2024

Giờ G sắp điểm, chiến sự sẽ cực nóng ở miền Đông Ukraine

CNN cho biết quân Nga bất ngờ rút khỏi hàng loạt vị trí ở ngoại vi Kiev, dồn quân về miền Đông Ukraine. Giờ G sắp điểm, chiến sự sẽ cực kỳ ác liệt.

Chiến sự Ukraine có nhiều diễn biến mới

Quân đội Ukraine, Mỹ, Anh và phương Tây thông tin

– Tổng thống Ukraine bình luận về các động thái của Quân đội Nga: Trong một video mới phát đi, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho biết “tuy chậm nhưng đáng ghi nhận”, các binh sĩ Nga đã rút khỏi các thành phố ở miền Bắc nước này, nhưng ông cũng thúc giục người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ động thái rút quân.

Ông cho biết Quân đội Ukraine đã sẵn sàng nghênh chiến quân Nga trong giai đoạn 2 chiến dịch quân sự ở nước này ở miền Đông, dự kiến sẽ rất ác liệt.

– Bộ chỉ huy Quân đội Ukraine xác nhận họ không còn kiểm soát phần phía nam Izium. Quân đội Nga hiện đang tiến về phía Barvinkove và Slovyansk bao vây lượng lớn quân Ukraine ở đây.

Bản đồ cập nhật chiến sự tại Izium.
Sloviansk và Avdiyvka nhiều khả năng sẽ là điểm nóng trong vài ngày tới.

– Quân đội Ukraine tái chiếm sân bay trọng yếu: Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Quân đội Nga đã rút khỏi sân bay Antonov ở Hostomel, cách thủ đô Kiev 18 dặm (hơn 29km) về phía Tây Bắc.

Ảnh vệ tinh đã xác nhận thông tin trước đó từ một quan chức Mỹ, người nói với CNN rằng Quân đội Nga dường như đã rời sân bay, nơi bị chiếm giữ ngay từ đầu cuộc chiến.

CNN cho biết trong một video được công bố trên mạng xã hội cho thấy lực lượng Ukraine đã tái chiếm được thị trấn Bucha. Trước đó, người đứng đầu thị trấn Bucha tuyên bố Quân đội Ukraine đã tái kiểm soát được địa bàn này.

Ảnh vệ tinh toàn cảnh sân bay Antonov đã bị quân Nga bỏ lại Ảnh: Maxar Technologies.
Một trận địa pháo trước đó của quân Nga. Ảnh: Maxar Technologies
Thêm một loạt công sự gần sân bay bị bỏ trống sau khi quân Nga rút đi. Ảnh: Maxar Technologies

– Tấn công tên lửa ở Odessa: Ông Maksym Marchenko, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng cho biết 3 quả tên lửa đạn đạo chiến dịch chiến thuật đã được Quân đội Nga phóng đi từ bán đảo Crimea tấn công vào một khu vực ở Odessa. Đã có thương vong, tuy nhiên con số cụ thể chưa được tiết lộ.

– Quân đội Ukraine tái chiếm Bucha, thị trấn gần thủ Đô Kiev, ông Anatolii Fedoruk người đứng đầu thị trấn này cho biết.

Kể từ đầu cuộc chiến, Bucha là một điểm nóng, thường xuyên xảy ra giao tranh dữ dội. Lực lượng cơ giới của Quân đội Nga đã phải trả giá rất đắt, hứng chịu thiệt hại nặng nề trước khi chiếm được thị trấn này.

Một binh sĩ Ukraine bên cạnh những chiếc xe tăng, thiết giáp bị phá hủy ở gần Kiev.

– Sơ tán dân thường: Giới chức Ukraine thông báo cho biết trong ngày hôm qua, thứ Sáu 01/04/2022, đã có hơn 6.000 người sơ tán khỏi các thành phố của nước này, trong đó có hơn 2.000 dân thường rời khỏi thành phố Mariupol.

Giới chức Ukraine ước tính hiện vẫn còn khoảng hơn 100.000 dân đang kẹt lại trong thành phố Mariupol. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tiếp tục có thêm nhiều người dân sơ tán khỏi thành phố cảng chiến lược ở miền Nam Ukraine này.

– Lửa khói bốc cao ở kho nhiên liệu: Một đám cháy cực lớn đã xảy ra tại một kho nhiên liệu ở Belgorod, một thành phố trong lãnh thổ Nga, gần biên giới Ukraine và phía Nga tuyên bố đây là một vụ không kích được tiến hành bởi các máy bay trực thăng Ukraine.

Tuy nhiên, CNN đến nay vẫn chưa thể xác minh được cáo buộc của Nga, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine nói với hãng tin này rằng họ không có thông tin về vụ việc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói vụ tấn công này có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình đàm phán giữa Kiev và Moscow.

– Tập kích hỏa lực dồn dập: Giới chức Ukraine tiếp tục thông báo về các vụ nã pháo dồn dập ở miền Đông nước này, đặc biệt là tại khu vực Luhansk thuộc vùng Donbass trong bối cảnh Quân Nga chuyển hướng tiến công quân sự sang mặt trận này.

Tổng thư ký NATO đã cảnh báo Quân đội Nga đang tái bố trí lực lượng hơn là rút quân, trong khi các quân chức Mỹ và Ukriane cho biết quân Nga đang tái củng cố, bổ sung lực lượng ở Belarus.

– Mỹ tiếp tục cung cấp thêm gói viện trợ an ninh trị giá 300 triệu USD, nâng tổng giá trị gói viện trợ mà Mỹ cam kết lên 2,3 tỷ USD, trong đó bao gồm: UAv cảm tử Switchblade, các hệ thống chống UAV, xe thiết giáp, thiết bị nhìn đêm, đạn các loại cùng nhiều vũ khí trang bị khác.

Một lính thủy đánh bộ Mỹ phóng UAV Switchblade 300 10C trong một cuộc tập trận ở California năm 2021. Ảnh: US Marine Corps photo by Cpl. Alexis Moradian

Quân đội Nga thông tin chiến sự Ukraine

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Oniks tấn công hủy diệt trụ sở chỉ huy quân đội Ukraine. Thông tin từ Bộ này cho hay, vụ tấn công đã khiến 40 binh sĩ Ukaine thiệt mạng.

Đồng thời vũ khí có điều khiển chính xác của Nga đã phá hủy nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày hôm qua, thứ Sáu, 01/04/2022, các đơn vị hàng không chiến thuật Nga đã đánh trúng 40 mục tiêu quân sự của Ukraine.

Hãng tin RT của Nga cho biết, không lâu sau khi kho dầu ở thành phố Belgorod của Nga bốc cháy nghi do bị không kích, khu vực biên giới này tiếp tục chứng kiến thêm một số vụ nổ khác khiến nhà dân và đường dây điện bị hư hại.

Thị trưởng thành phố Belgorod của Nga, ông Vyacheslav Gladkov, cho biết ngày 1/4: “Chúng tôi đang giải quyết hậu quả (của các vụ nổ). Điều quan trọng nhất là không ai bị thương. Tôi đã đến hiện trường, gần làng Nikolskoye và Yasnye Zori. Kiểm tra hiện trường vụ nổ”.

Ông Gladkov cũng đăng tải kèm các hình ảnh cho thấy một miệng hố lớn cùng các mảnh vỡ tại hiện trường vụ nổ.

Lực lượng cứu hỏa dập đám cháy tại kho dầu của tập đoàn Rosneft ở thành phố biên giới Belgorod ngày 1/4. Ảnh: AFP)

Tình hình chiến sự tại thành phố cảng chiến lược Mariupol ở miền nam Ukraine không có nhiều thay đổi. Hiện quân Nga đã kiểm soát tới khoảng 95% diện tích thành phố này, các lực lượng phòng thủ của Ukraine bị dồn ép vào các khu vực nhỏ, chiến đấu rất chật vật do thiếu thôn đạn dược và lương thực, nước sạch.

Bản đồ cập nhật chiến sự ở Mariupol tính tới hết ngày 01/04/2022.

Trung Quốc cảnh báo về chiến sự Ukraine

Trung Quốc cảnh báo khủng hoảng Ukraine sẽ tàn phá kinh tế toàn cầu hàng chục năm

Theo đài RT, phát biểu qua hội nghị trực tuyến ngày 1/4 trong cuộc gặp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo EU, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để nền kinh tế toàn cầu phục hồi từ hậu quả của cuộc chiến Nga-Ukraine.

Ukraine đề nghị Pháp hỗ trợ thiết lập các hành lang nhân đạo

Ngày 1/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tạo điều kiện thiết lập các hành lang nhân đạo ở Ukraine.

thông báo của Điện Elysée cho biết trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky kêu gọi Tổng thống Macron tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao để hỗ trợ thiết lập các hành lang nhân đạo trong các điều kiện “cần thiết cho việc tiến hành các hoạt động nhân đạo của các tổ chức quốc tế có thẩm quyền.”.

Về phần mình, Tổng thống Macron tái khẳng định cam kết thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở thành phố Mariupol của Ukraine để sơ tán dân thường và tái định cư cho người dân đi lánh nạn trở về Ukraine.

Tuần trước, Tổng thống Macron đã công bố sáng kiến tiến hành một chiến dịch nhân đạo với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp để sơ tán cư dân Mariupol.

Nga ủng hộ Ấn Độ làm trung gian trong các cuộc đàm phán an ninh với Ukraine

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố nước này không phản đối việc Ấn Độ trở thành một bên trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán giữa Moskva và Ukraine về đảm bảo an ninh. Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm New Delhi của nhà ngoại giao hàng đầu của Nga.

Ông nhấn mạnh nếu Ấn Độ, với lập trường công bằng và cách tiếp cận hợp lý để giải quyết các vấn đề quốc tế, có thể hỗ trợ các quá trình như vậy thì các nước sẽ đều ủng hộ.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG