Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc phản đối cô lập Nga khỏi G20

Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ các lời kêu gọi loại Nga ra khỏi nhóm G20.

“Không ai có sức mạnh chia rẽ G20”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn tuyên bố của ông Vương, theo South China Morning Post.

Indonesia đang giữ vị trí Chủ tịch nhóm G20, quy tụ các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới. Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay dự kiến được tổ chức tại đảo Bali của Indonesia vào tháng 10.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ khả năng loại Nga khỏi G20. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là có ý định tham dự sự kiện.

Theo ngoại trưởng Trung Quốc, G20 cần tập trung vào việc điều phối kinh tế vĩ mô và “không nên bị chính trị hóa”. Ông Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh “dứt khoát ủng hộ” hội nghị tại Bali và việc tăng cường hợp tác trong G20.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi thảo luận về khả năng loại Nga khỏi nhóm G20, như biện pháp trừng phạt sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất này phải được toàn bộ thành viên còn lại của nhóm nhất trí.

Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, gọi đây là nguy cơ gây tổn hại tới nền kinh tế thế giới.

Bên cạnh thảo luận về hội nghị G20, trong cuộc hội đàm, ông Vương và bà Marsudi cũng đồng ý lên kế hoạch kết nối sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Bắc Kinh và các lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong “Tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” của ASEAN, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG