Friday, March 29, 2024

Ông Zelensky: “Ukraine đã sẵn sàng chấp nhận trạng thái trung lập, phi hạt nhân”

Ông Zelensky cho biết hòa bình và khôi phục cuộc sống bình thường là những mục tiêu “hiển nhiên” của Ukraine khi nước này bước vào vòng đàm phán mới với Nga tại Istanbul.

Hôm 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẵn sàng chấp nhận tình trạng trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga.

“Các đảm bảo an ninh và tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa của Ukraine. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận điều này. Đây là điểm quan trọng nhất”, ông Zelensky nói.

Zelensky nói rằng: “Đây là điểm nguyên tắc đầu tiên mà Nga yêu cầu – theo như tôi biết. Và nếu tôi nhớ không nhầm, họ bắt đầu chiến tranh vì điều này.”

Ông nói, bất kỳ thỏa thuận nào sẽ phải được đưa ra cho người dân Ukraine trong một cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng ông Zelensky một lần nữa nhấn mạnh mong muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình vững chắc.

“Vì vậy, điều khoản này là một điều khoản đảm bảo an ninh cho Ukraine. Và vì Nga nói rằng nó cũng để đảm bảo an ninh cho Nga, nên tôi có thể hiểu được vấn đề này và thỏa thuân đang được thảo luận. Vấn đề này rất chuyên sâu, nhưng tôi muốn đảm bảo rằng thỏa thuận không chỉ là một mảnh giấy vô nghĩa,” ông Zelensky nói thêm.

“Do đó, chúng tôi quan tâm đến việc tờ giấy đó trở thành một hiệp ước nghiêm túc được ký kết.”

Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ sử dụng đồng rúp trong các thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên với “những quốc gia thù địch”. Ảnh: Reuters

Theo ông Zelenksy, “các vấn đề của Donbas và Crimea phải được thảo luận và giải quyết” trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vòng đàm phán tiếp theo giữa các đại biểu Nga và Ukraine sẽ được tổ chức tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3.

Trước đó, ông Zelensky nói với các nhà báo Nga rằng ông sẽ từ chối ngồi lại với các nhà đàm phán của Nga nếu họ chỉ tìm cách thảo luận về “phi phát xít hóa” Ukraine. Ông cho biết Ukraine sẽ không thảo luận về các điều khoản “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” trong các cuộc hội đàm với Nga.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG