Friday, March 29, 2024

Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Trung Quốc bị rơi

Ngày 27-3, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines bị tai nạn ở Quảng Tây, Trung Quốc hôm 21-3.

Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay rơi hôm 26/3.

Trước đó, ngày 25-3, tờ CAAC News thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đưa tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ hai, vốn là hộp đen ghi lại các dữ liệu của chuyến bay, lưu giữ những thông tin quan trọng như đường bay, vận tốc, độ cao và công suất động cơ. Tuy nhiên, thông tin này của CAAC News bị Tân Hoa xã bác bỏ trong cùng ngày.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm nay cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ hai, chứa dữ liệu hành trình bay quan trọng hơn bản ghi âm buồng lái được tìm thấy hôm 23/3. Tuy nhiên, chưa rõ tình trạng của thiết bị này. Việc tìm thấy hộp đen thứ hai đóng vai trò quan trọng trong tiến trình điều tra vụ tai nạn máy bay khiến 132 người chết. Hộp đen thứ hai có thể giúp tiết lộ việc máy bay chở 132 người của Hãng China Eastern Airlines rơi là do lỗi con người hay trục trặc máy móc, theo báo South China Morning Post.

“Nó chứa nhiều thông tin trực quan như độ cao máy bay, lệnh điều khiển của phi công và thông số các hệ thống quan trọng trên máy bay. Những dữ liệu trực quan này giúp nhóm điều tra phác họa lại kịch bản máy bay rơi”, Wang Yanan, tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không có trụ sở tại Bắc Kinh, giải thích.

Trước đó, hộp đen thứ nhất được tìm thấy vào hôm 23-3 trong tình trạng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Các đội cứu hộ rà soát những con dốc trong rừng để tìm mảnh vỡ máy bay và nạn nhân.

Trên mỗi máy bay có hai thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm bộ ghi âm buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay, chúng được sơn màu cam để lực lượng tìm kiếm dễ dàng phát hiện. Cả hai hộp đen trên Boeing 737-800 đều lắp ở phía sau máy bay, nơi được cho là ít chịu tác động hơn từ các vụ va chạm.

Hộp đen thứ nhất chứa dữ liệu ghi âm buồng lái đã được đưa về Bắc Kinh giải mã. Tuy nhiên, Zhu Tao, giám đốc ủy ban an toàn hàng không thuộc CAAC, không loại trừ khả năng nó hư hỏng đến mức không thể khôi phục được dữ liệu sau cú va chạm mạnh.

Cũng theo Tân Hoa xã, ông Zheng Xi, người đứng đầu đội cứu hỏa của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, cho biết không có thành phần của chất nổ vô cơ hoặc hữu cơ thông thường nào được tìm thấy tại hiện trường nơi chiếc máy bay của China Eastern Airlines gặp nạn.

Phó tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) Hu Zhenjiang hôm qua xác nhận toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu MU5735 đã thiệt mạng. Trang Thời báo Hoàn Cầu đưa tin tính đến ngày 26-3, danh tính của 120 người (114 hành khách và 6 người tổ bay) trong số 132 nạn nhân được xác nhận bằng cách xác định ADN. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa công bố danh tính cụ thể.

Máy bay số hiệu MU5735 rơi xuống khu vực rừng núi huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây hôm 21/3. Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lao xuống gần như thẳng đứng khi đang bay hành trình ở độ cao gần 9.000 mét. Phi công dường như đã nỗ lực cứu máy bay vào những giây cuối cùng, lấy lại độ cao, nhưng máy bay vẫn đâm xuống đất với vận tốc gần 600 km/h.

Trang FlightRadar24 cho biết máy bay giảm độ cao rất nhanh từ khoảng 8.870m xuống khoảng 2.390m chỉ trong hơn 1 phút hôm 21-3.

Phạm Hùng 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG