Monday, May 13, 2024

Facebook thừa nhận tác động tiêu cực của thế giới ảo

Mạng xã hội nói chung, facebook nói riêng đã và đang trở thành món ăn tinh thần đối với rất nhiều người. Tuy nhiên mới đây, chính facebook thừa nhận rằng, bên cạnh sự hữu ích đối với cuộc sống hiện đại, mạng xã hội lớn nhất thế giới này ít nhiều cũng tồn tại những mặt trái.

Facebook thừa nhận tác động tiêu cực của thế giới ảo

Theo tờ The Independent, trong thông cáo báo chí với tiêu đề “Những câu hỏi khó”, David Ginsberg, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và Moira Burke, một chuyên gia nghiên cứu của facebook, thừa nhận và đề cập tới mối liên hệ giữa mạng xã hội và những tác động tiêu cực tới con người, đồng thời vạch ra những bước đi cụ thể của facebook nhằm giải quyết các vấn đề này.

Các chuyên gia của facebook cho rằng, việc dành quá nhiều thời gian “lướt facebook” mà không tương tác với bạn bè và người thân trong gia đình có thể làm tổn thương đến các mối quan hệ thực ngoài xã hội. Thông cáo nêu rõ: “Nhìn chung, những người sử dụng quá nhiều thời gian cho việc đọc và tiếp nhận tin tức một cách thụ động trên mạng xã hội mà không tương tác với người khác, có thể sẽ rơi vào tâm trạng tồi tệ hơn sau đó”.

Theo nghiên cứu do trang The Next Web, một trong những trang cung cấp các xuất bản phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới thực hiện, cuối tháng 6-2017, facebook chính thức cán mốc 2 tỷ người sử dụng hằng tháng. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã vượt Mỹ trở thành nước có lượng người sử dụng facebook lớn nhất thế giới, với tổng số 241 triệu người đang sử dụng so với con số 240 triệu người ở Mỹ.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, facebook đã chịu nhiều áp lực trước những chỉ trích về tác hại mà mạng xã hội được ưa chuộng nhất thế giới này gây ra, chẳng hạn như có thể là nguyên nhân gây rò rỉ thông tin mật của quốc gia và cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh. Thậm chí, một số lãnh đạo và nhân viên từng làm việc cho facebook còn chỉ trích rằng, mạng xã hội này có thể gây chia rẽ xã hội…

Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chỉ rõ những tác động tiêu cực của mạng xã hội, điển hình là facebook, đối với cuộc sống thường nhật của con người trong thế giới hiện đại. Một người nghiện facebook có thể sẽ dành ít thời gian cho những công việc hay những con người “bằng xương bằng thịt” xung quanh mình và chỉ chú tâm đến bạn bè và những mối quan hệ trong thế giới ảo. Cứ như vậy, dần dần các mối quan hệ ngoài đời thực sẽ bị rạn nứt. Bên cạnh đó, quá say sưa với mạng xã hội cũng có thể sẽ khiến người ta quên đi những mục tiêu thực sự của cuộc sống, hoặc dẫn đến những ảnh huởng tiêu cực đối với sức khỏe như mất ngủ, trầm cảm…

Cùng với việc thừa nhận mặt trái của facebook, hai chuyên gia David Ginsberg và Moira Burke cũng nêu rõ, faccbook đang đóng vai trò tích cực trong việc bảo đảm rằng chúng ta sẽ có được sự tương tác xã hội hữu ích. Theo đó, facebook trở thành nơi để con người đến với nhau trong những thời điểm cần thiết, chẳng hạn như khi cần kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng.

Cũng theo các chuyên gia của facebook, lý do lớn nhất khiến facebook thu hút được một số lượng lớn người dùng trên toàn thế giới là do mạng xã hội này có khả năng kết nối chúng ta với người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Facebook cũng khẳng định rằng, mạng xã hội này đang nỗ lực để mở rộng mạng lưới người dùng, hướng tới mục tiêu đưa thế giới xích lại gần nhau hơn và là nơi để bạn bè, người thân trong mỗi gia đình tương tác một cách có ý nghĩa với nhau, thắt chặt mối quan hệ thực ngoài xã hội chứ không phải làm tổn hại đến các mối quan hệ đó.

Dĩ nhiên, với mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế là mạng xã hội lớn nhất và được ưa thích nhất trên thế giới, một trong những nhiệm vụ quan trọng của facebook là tìm ra phương thức để mạng xã hội này đem lại những tác động tích cực đối với cuộc sống của người dùng.

QĐND

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG