Friday, March 29, 2024

Tổng thống Biden cảnh báo Trung Quốc phải trả giá nếu hỗ trợ quân sự cho Nga

Trong cuộc điện đàm ngày 18-3 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Biden nhấn mạnh cái giá Trung Quốc phải trả nếu hỗ trợ quân sự cho Nga khi nước này đang mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc phải trả giá nếu hỗ trợ quân sự cho Nga - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc điện đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 18-3 – Ảnh: WHITE HOUSE

“Tổng thống đã nói rõ rằng sẽ có hậu quả với những ai ủng hộ Nga vào thời điểm này”, một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Biden nói.

Theo báo Guardian, ông Biden đã trình bày nhiều chi tiết về tình hình thực tế tại Ukraine với ông Tập, và nêu rõ quan điểm của Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden đã không đưa ra bất cứ yêu cầu trực tiếp nào với ông Tập, nhằm thuyết phục ông Putin chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

“Tổng thống thật sự không đưa ra yêu cầu đặc biệt với Trung Quốc. Quan điểm của chúng tôi là Trung Quốc sẽ tự mình quyết định”, quan chức trên nói thêm.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc ông Tập đã phản ứng như thế nào trước lời cảnh báo của ông Biden, Hãng tin AFP đưa tin.

Trong khi đó, theo Đài CNN, ông Biden mô tả cuộc điện đàm với ông Tập “đã diễn ra tốt đẹp”. Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc “cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc” giữa hai nước.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ nói cuộc điện đàm của ông Biden là trực diện và chi tiết.

Trước đó, Đài CCTV cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng xung đột giữa hai quốc gia không có lợi cho ai và kêu gọi Mỹ chung vai vì hòa bình thế giới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết “cuộc khủng hoảng Ukraine là điều chúng ta không muốn chứng kiến”, đồng thời nói Mỹ và Trung Quốc “gánh vác trách nhiệm quốc tế và phải nỗ lực vì hòa bình thế giới”.

Nội dung của cuộc thảo luận giữa ông Biden và ông Tập xoay quanh chiến sự tại Ukraine, và các tác động của cuộc khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ – Trung Quốc và trật tự quốc tế.

Ngoài ra, theo Tân Hoa xã, ông Tập đã nói với ông Biden rằng mối quan hệ song phương của hai nước gặp “ngày càng nhiều thách thức” kể từ khi ông Biden nắm chính quyền, một phần là vì những tín hiệu “sai lầm” của Mỹ về vấn đề độc lập của Đài Loan.

Sau cuộc điện đàm gần hai giờ giữa ông Biden và ông Tập, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Washington vẫn lo ngại về việc Bắc Kinh đang cân nhắc trả lời yêu cầu hỗ trợ quân sự của Matxcơva.

“Chúng tôi có lo ngại đó. Tổng thống đã nêu chi tiết những tác động và hậu quả sẽ như thế nào nếu Trung Quốc cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nga khi nước này tiến hành các cuộc tấn công vào các thành phố Ukraine. Đó là những gì chúng tôi sẽ theo dõi và thế giới sẽ theo dõi”, bà Psaki nói.

Bà Psaki cho biết ông Biden sẽ thảo luận về vai trò của Trung Quốc trong cuộc xung đột tại Ukraine khi ông gặp các lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và G7 tại Brussels (Bỉ) tuần tới.

Minh Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG