Friday, March 29, 2024

Nga thiết lập vùng cấm bay ở Donbas

Nga đã thiết lập vùng cấm bay ở hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraine, Interfax dẫn lời một quan chức nhà nước cộng hòa tự xưng cho biết.

Hôm 18/3, ông Eduard Basurin, phát ngôn viên nhà nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng thông báo Moscow đã thiết lập một khu vực cấm bay trên không phận của hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk.

Nga đã thiết lập vùng cấm bay ở hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk. Ảnh: Reuters.

“Từ quan điểm quân sự, trong trường hợp có một số hệ thống phòng không nghiêm trọng, chỉ cần Nga kiểm soát bầu trời, tạo ra một chiếc ô hoặc một mái vòm của vùng cấm bay trên các nhà nước cộng hòa chúng tôi là đủ”, ông Basurin nói trên kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 18/3, Interfax đưa tin.

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về việc liệu vùng cấm bay này đã được thiết lập hay chưa, ông Basurin đã khẳng định là có.

Cùng ngày, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin các sân bay ở miền Nam nước Nga được gia hạn đóng cửa cho đến 3h45 (giờ Moscow) ngày 26/3,trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky từng nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine nhưng bị liên minh từ chối.

Hôm 14/3, sau khi Nga tấn công vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế (IPSC) ở thị trấn ngoại ô thành phố Lviv, gần Ba Lan, Tổng thống Zelensky một lần nữa hối thúc liên minh và khẳng định: “Nếu NATO không đóng không phận của chúng tôi, việc rocket Nga rơi trên lãnh thổ của NATO sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, ông phát biểu trong một video, theo AFP.

Tuy nhiên, NATO từng bày tỏ quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 4/3 khẳng định máy bay cũng như binh sĩ của liên minh sẽ không trực tiếp tham chiến ở Ukraine nhằm tránh leo thang căng thẳng dẫn tới xung đột quân sự với Nga.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG