Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Putin: Nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ thích ứng với thực tế mới

“Nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ thích ứng với thực tế mới. Chúng tôi sẽ củng cố chủ quyền công nghệ và khoa học của mình” – Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Nga V.Putin. Ảnh: Tass

Ngày 16/03, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp về các biện pháp hỗ trợ kinh tế – xã hội cho các khu vực. Nhà lãnh đạo Nga đã chỉ rõ những khó khăn, áp lực đối với nền kinh tế do các lệnh trừng phạt gây ra, đồng thời khẳng định, đất nước sẽ vượt qua.

Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh rằng, các công ty tài chính, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có. Hệ thống ngân hàng là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, nhưng các ngân hàng Nga đã đối phó được với thách thức này.

Theo ông, làn sóng trừng phạt thứ hai nhằm gây ra sự hoảng loạn trong lĩnh vực thương mại. Ước tính, trong ba tuần qua, nhu cầu hàng hóa bổ sung đã vượt quá 1.000 tỷ rúp. Nhưng các nhà sản xuất, nhà cung cấp, công ty vận tải và hậu cần trong nước đã làm mọi cách để tránh tình trạng thiếu hụt quy mô lớn trong các chuỗi bán lẻ.

Tổng thống Putin tuyên bố, cuộc tấn công kinh tế chống lại Liên bang Nga đã thất bại; Nga sẽ vượt qua những khó khăn này: “Nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ thích ứng với thực tế mới. Chúng tôi sẽ củng cố chủ quyền công nghệ và khoa học của mình, phân bổ thêm nguồn lực để hỗ trợ nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở và tiếp tục phát triển quan hệ ngoại thương nhằm hướng tới các thị trường quốc tế đang phát triển nhanh và năng động”.

Ông cho rằng, trong tình hình hiện tại sẽ không có vấn đề gì về nguồn vốn từ ngân sách liên bang. Nói một cách đơn giản, Ngân hàng Trung ương sẽ không cần in tiền. Nga có đủ thu nhập thị trường, lành mạnh. Những khó khăn chính liên quan đến việc cung cấp linh kiện, thiết bị, vật liệu xây dựng và tổ chức công việc của các nhà thầu.

Điều này đòi hỏi sự phối hợp của các cơ quan chức năng và đại diện doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thay thế nhập khẩu, đây là điều quan trọng.

Theo Tổng thống Nga, doanh nghiệp tư nhân cần đóng vai trò then chốt trong việc khắc phục những vấn đề nổi cộm trong nền kinh tế, giảm bớt các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu, bao gồm cho vay ưu đãi, tham gia mua sắm công và các ưu đãi khác.

Nhà lãnh đạo Nga đánh giá cao vị thế của những công ty nước ngoài, bất chấp áp lực từ Mỹ và các nước, vẫn tiếp tục hoạt động ở Nga. Trong tương lai, họ chắc chắn sẽ nhận được thêm những cơ hội để phát triển.

Tổng thống Putin lưu ý, những thực tế mới sẽ đòi hỏi những thay đổi cơ cấu sâu sắc trong nền kinh tế, chúng sẽ không dễ dàng, chúng sẽ dẫn đến sự gia tăng tạm thời của lạm phát và thất nghiệp. Ông không loại trừ lạm phát tăng trong ngắn hạn do giá nhập khẩu tăng, trong bối cảnh đồng rúp suy yếu.

Giờ đây, chính quyền phải đảm bảo sự sẵn có của các mặt hàng thiết yếu và thuốc men. Ông đã chỉ thị kiểm soát giá cả, loại trừ can thiệp thủ công vào giá cả. Cơ quan chống độc quyền liên bang và chính phủ sẽ đảm nhiệm. Đồng thời, chính quyền sẽ tăng các hỗ trợ xã hội.

Tổng thống Putin nói: “Tôi hiểu rằng giá cả tăng cao đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của người dân. Vì vậy, sắp tới chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tăng tất cả các khoản phúc lợi xã hội, bao gồm trợ cấp và lương hưu. Chúng tôi sẽ tăng lương tối thiểu và mức sống tối thiểu, cũng như tăng lương trong khu vực hưởng ngân sách”.

Tổng thống Putin đã ký Sắc lệnh về các biện pháp đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và bảo vệ dân cư ở Nga, theo đó bổ sung quyền hạn của người đứng đầu các khu vực. Họ sẽ có thể đưa ra các quyết định hoạt động linh hoạt để hỗ trợ nền kinh tế và người dân trên địa bàn.

Các khu vực cũng sẽ được miễn thanh toán các khoản vay ngân sách trong năm nay và các khoản thanh toán cho các khoản vay thương mại, nếu cần thiết, sẽ được thay thế bằng ngân sách./.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG