Friday, March 29, 2024

Tổng thống Sierra Leone mong Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong nông nghiệp

Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio khẳng định nước ông đặc biệt ngưỡng mộ các thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Tổng thống Julius Maada Bio tại trụ sở Chính phủ chiều 15-3 – Ảnh: baochinhphu.vn

Những chia sẻ của Tổng thống Julius Maada Bio được đưa ra trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 15-3.

Nhà lãnh đạo Sierra Leone nhấn mạnh quốc gia châu Phi này coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị – hợp tác với Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như thương mại, đầu tư, viễn thông, giáo dục – đào tạo.

Trong cuộc hội kiến, Tổng thống Julius Maada Bio đã thông báo với Thủ tướng Phạm Minh Chính một số nét lớn về tình hình Sierra Leone thời gian gần đây và kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước đó cùng ngày 15-3.

Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio phát biểu tại hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính – Ảnh: baochinhphu.vn

Tổng thống cho biết Sierra Leone đặc biệt ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Sierra Leone mong muốn được Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước bạn bè châu Phi, trong đó có Sierra Leone.

Nhà lãnh đạo Việt Nam đánh giá hai bên còn rất nhiều tiềm năng để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghệ, giáo dục-đào tạo, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân,…

Quang cảnh cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio – Ảnh: baochinhphu.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Sierra Leone tìm kiếm các mô hình phù hợp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong trồng và chế biến lúa gạo.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, trao đổi về hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Các vấn đề như cải tổ Liên Hiệp Quốc, hỗ trợ lẫn nhau tăng cường hợp tác với các tổ chức khu vực tại Tây Phi và Đông Nam Á, tình hình tại khu vực châu Phi và Biển Đông cũng được hai bên đề cập.

Theo chia sẻ của Tổng thống Julius Maada Bio, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông. Chuyến thăm dài 7 ngày, từ ngày 14 đến ngày 20-3.

Sierra Leone là một quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi với diện tích hơn 71.000km2 và dân số gần 8 triệu người vào năm 2020, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Quốc gia này có kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khá tương đồng với Việt Nam.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG