Thursday, March 28, 2024

Về luận điệu giả “mèo khóc chuột” cho người Việt ở Ukraine

Trong khi, Đại sứ quán Việt Nam ở Ukraine đang tất bật, khẩn trương thực hiện công tác bảo hộ, di tản công dân rời khỏi vùng chiến sự thì trên mạng xã hội lại xuất hiện một số bài đăng phủ nhận hoàn toàn những điều đó. Cụ thể, trang Đài Á Châu Tự Do đã đăng tải bài viết cho rằng “Nhà nước không giúp đỡ được gì trong cuộc sơ tán này”.

Về luận điệu giả “mèo khóc chuột” cho người Việt ở Ukraine
Đại sứ quán, cộng đồng tại Hungary đón, hỗ trợ bà con sơ tán từ Ukraine ngày 5/3/2022.

Không biết Đài Á Châu Tự do “chộp” được nhân vật chia sẻ ở đâu nhưng người này chỉ nói suông, không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho luận điệu “Nhà nước không giúp đỡ được gì trong cuộc sơ tán này”. Rõ thấy, Đài Á Châu Tự Do đang bất chấp tất cả để xuyên tạc công tác bảo hộ, di tản công dân của Việt Nam ở Ukraine cho bằng được.

Về luận điệu giả “mèo khóc chuột” cho người Việt ở Ukraine
Luận điệu xuyên tạc của Đài Á Châu Tự Do.

Trong thời đại công nghệ 4.0, các phương tiện truyền thông đã kịp thời thông tin đến người dân và bạn bè quốc tế về nỗ lực của Việt Nam trong việc di tản người dân khỏi vùng chiến sự. Cụ thể, ngay từ ngày 26/02/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn; sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác… Ngay sau chỉ đạo, cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Ukraine và các nước lân cận đã nhanh chóng thực hiện công tác bảo hộ công dân, liên tục phát đi thông báo đường dây nóng của Bộ Ngoại giao và các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước châu Âu để người dân chủ động liên hệ cứu trợ.

Không chỉ vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn đích thân gọi điện cho Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch ở Ukraine để kiểm tra tình hình bảo hộ công dân và nhấn mạnh việc ưu tiên đảm bảo sự an toàn tính mạng và tài sản cho người Việt. Với tinh thần cấp bách, khẩn trương, tính đến 18h00 ngày 07/3/2022, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu đã đón hơn 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó có hơn 2.200 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Romania; 310 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia, khoảng 20 người tại Nga. Tại đây, người Việt Nam đã được các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương để lưu trú tạm thời. Các hội đoàn người Việt ở sở tại cũng chung tay hỗ trợ, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con. Quan trọng hơn, tại đây đã tiếp nhận nhiều nguyện vọng Việt kiều có nhu cầu trở về quê hương. Đó là điều mà hầu hết người Việt ở Ukraine đều lấy làm cảm thán với đất nước.

Bà con ở Kiev và Odessa cùng hàng trăm người ở Kharkov đã được Đại sứ quán sơ tán khỏi khu vực, bố trí xe di chuyển sang các nước lân cận.

Chỉ sau 3 ngày, ngày 10/3/2022, hai chuyến bay bảo hộ công dân do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí, dành cho bà con người Việt sơ tán từ Ukraine có nguyện vọng trở về quê hương đã hạ cánh an toàn tại Hà Nội, đưa gần 600 công dân về nước, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em. Và ngày 13/3 vừa qua đã tiếp tục tổ chức hai chuyến bay đón hơn 500 bà con Việt kiều tại Warsaw (Ba Lan) và Bucharest (Romania) về nước. Những việc làm đó chính là bằng chứng xác thực để bẽ gãy hoàn toàn luận điệu do Đài Á Châu Tự Do đưa tin.

Không chỉ tổ chức các chuyến bay, việc đón công dân ngay khi trở về nước cũng khiến những Việt kiều không khỏi xúc động, khi đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các Bộ Y tế, Công an, Giao thông Vận tải đã đón bà con tại sân bay. Từ đó có thể thấy sự quan tâm sát sao của đất nước đối với những công dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine, và hơn tất cả đó là tình cảm “đồng bào” thiêng liêng, cao quý.

Về luận điệu giả “mèo khóc chuột” cho người Việt ở Ukraine
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – tặng hoa cho những gia đình đầu tiên trở về Việt Nam trên chuyến bay di tản.

Tất cả những nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của Việt Nam trong việc sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, vẫn có những tiếng nói lạc lõng cố tình xuyên tạc cho bằng được chủ trương, đường lối của đất nước ta. Thay vì cảm thông, ủng hộ, chung tay giúp đỡ bà con kiều bào thì họ lại giả vờ “mèo khóc chuột” nhằm mục đích chia rẽ lòng dân, hạ uy tín của chính quyền. Bảo sao mấy chục năm nay họ cứ hô hào “phục hưng đất nước” mà mãi không làm được, căn bản những lời nói và hành động của họ không đi được vào lòng dân.

Mai Anh

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG