Thursday, March 28, 2024

Mỹ gấp rút viện trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine

Mỹ thông báo sẽ gấp rút cung cấp gói viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine giữa lúc chiến sự leo thang. Nâng tổng số tiền hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine lên 1,2 tỷ USD trong năm qua. 

Mỹ gấp rút thông qua viện trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine - 1
Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden hôm 12/3 đã thông qua gói viện trợ an ninh bổ sung trị giá 200 triệu USD, mở đường cho việc vận chuyển “ngay lập tức” thiết bị quân sự mới tới Ukraine.

Theo các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, quyết định của Tổng thống Biden đã nâng tổng viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên tới 1,2 tỷ USD kể từ tháng 1/2021 và 3,2 tỷ USD kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Trong bản ghi nhớ với Ngoại trưởng Antony Blinken, Tổng thống Biden tuyên bố gói viện trợ an ninh 200 triệu USD cho Ukraine được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài. Ông Blinken cho biết Mỹ sẽ giúp Ukraine đối phó với các loại vũ khí và các mối đe dọa khi chiến sự bước sang tuần thứ 3.

Ông Blinken ca ngợi “kỹ năng tuyệt vời, ý chí sắt đá và lòng dũng cảm sâu sắc” của các lực lượng vũ trang và người dân Ukraine, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn tại Ukraine.

Chiến sự Ukraine đang diễn ra quyết liệt, cả 2 bên đều tổn thất lớn. Ảnh minh họa.

Theo một quan chức Mỹ, gói viện trợ an ninh “sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho Ukraine, bao gồm các hệ thống chống thiết giáp, phòng không và vũ khí hạng nhẹ để hỗ trợ các lực lượng phòng thủ tiền tuyến của Ukraine”.

Trước đó, Ukraine đã yêu cầu viện trợ thêm vũ khí chống tăng Javelin và tên lửa Stinger để bắn hạ máy bay. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 12/3 nhấn mạnh Ukraine cần bổ sung thêm khí tài quân sự.

Mỹ đã nhiều lần rút vũ khí từ kho dự trữ để cung cấp cho Ukraine, bắt đầu từ mùa thu năm 2021, sau đó tiếp tục vào tháng 12 năm ngoái và tháng 2 năm nay. Quốc hội Mỹ tuần này đã thông qua khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 13,6 tỷ USD cho Ukraine

Nga ngày 12/3 cảnh báo lực lượng quân sự nước này có thể tấn công các lô vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

“Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng việc các nước tuồn vũ khí cho Ukraine là một hành động nguy hiểm và chỉ khiến các đoàn xe chở vũ khí trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga”,  Phó thủ tướng Nga Sergei Ryabkov phát biểu.

Nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng các đoàn xe chở vũ khí của phương Tây có thể trở thành mục tiêu của lực lượng Moscow. Ảnh: TASS.

Quan chức này cho biết thêm, Moscow đã cảnh báo về “những hậu quả của việc cung cấp vũ khí cho Ukraine như hệ thống phòng không vác vai, hệ thống tên lửa chống tăng và các vũ khí khác”. Ông Ryabkov nói rằng, Washington đã coi nhẹ cảnh báo của Moscow.

Trước đó, hôm 11/3, trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gợi ý về việc thu giữ các vũ khí phương Tây, như tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger sau đó trao lại vũ khí này cho lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn ở Donbass, miền Đông Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai ủng hộ ý tưởng này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau hơn 2 tuần, lực lượng của Nga đã phá hủy gần 3.500 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có hơn 1.100 xe tăng và xe thiết giáp, 115 bệ phóng tên lửa, gần 1.000 xe quân sự chuyên dụng.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG