Thursday, March 28, 2024

Đề nghị chấn động, đánh thẳng vào kinh tế Nga từ Tổng thống Mỹ

Theo Tổng thống Biden, điều này sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về hành động quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/3 đã kêu gọi từ bỏ quy chế Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga và tiếp tục cấm thêm một số mặt hàng khác nhập khẩu từ nước này. Động thái này nhằm tiếp tục gây sức ép kinh tế đối với Nga do đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Nguồn: miamistandard.news)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Nguồn: miamistandard.news)

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 11/3, Tổng thống Biden cho biết Mỹ và các nước G7 sẽ tiến tới thu hồi quy chế tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Nga. Quy chế này được biết đến với tên gọi quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn ở Mỹ. Theo Tổng thống Biden, điều này sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về hành động quân sự ở Ukraine.

“Chấm dứt quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga sẽ khiến Nga gặp khó khăn trong giao thương với Mỹ. Việc Mỹ phối hợp thực hiện cùng với các nước khác, những nước chiếm tới một nửa kinh tế toàn cầu sẽ giáng một đòn mạnh khác tới nền kinh tế Nga vốn đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề từ các lệnh trừng phạt. Với sự ủng hộ của lưỡng đảng, tôi mong sẽ sớm ký thành luật dự luật chấm dứt quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga”, Tổng thống Joe Biden nêu rõ.

Theo luật định, đề nghị của Chính quyền Tổng thống Biden chấm dứt qui chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Nga cần phải được Quốc hội Mỹ xem xét. Hiện đã có nhiều nghị sỹ thuộc cả hai đảng trong quốc hội Mỹ đã bày tỏ ủng hộ vấn đề này.

Theo Tổng thống Biden, Mỹ và các nước G7 cũng sẽ cấm nhập khẩu hàng hóa từ nhiều ngành quan trọng của nền kinh tế Nga bao gồm hải sản, rượu Vodka và kim cương. Ngoài ra, Mỹ cùng các nước G7 cũng sẽ tìm cách ngăn cản Nga vay tài chính từ các tổ chức đa quốc gia hàng đầu như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Tổng thống Biden cho biết Mỹ cũng bổ sung thêm danh sách trừng phạt các nhà tài phiệt Nga, đồng thời cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga bao gồm thuốc lá, quần áo, đồ trang sức, xe ô tô và đồ cổ.

Nhiều cơ sở hạ tầng của Ukraine bị phá hủy trong xung đột với Nga.

Cùng ngày, lãnh đạo các nước G7 đã ra tuyên bố chung về các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga nhằm cô lập nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế. Các biện pháp này bao gồm từ bỏ quy chế tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Nga, ngăn cản Nga vay tài chính từ các tổ chức tài chính đa phương; trừng phạt giới tinh hoa và tài phiệt Nga, ngăn chặn các âm mưu của Nga nhằm phát tán thông tin sai lệch, và hạn chế xuất-nhập khẩu các mặt hàng và công nghệ chủ chốt cho Nga.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Nga nêu điều kiện tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine: Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng, có thể cần phải tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Vladimir Putin với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán như vậy, nhưng cần phải có sự chuẩn bị.

“Chúng tôi xác nhận Tổng thống Putin không bác bỏ ý tưởng về cuộc gặp với Tổng thống Zelensky”, ông Lavrov cho biết sau cuộc đàm phán “khó khăn” với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/3.

Theo Ngoại trưởng Nga, Tổng thống Putin “luôn sẵn sàng gặp gỡ nếu chúng tôi có thể giải quyết được vấn đề”. Tuy nhiên, Moscow nhận thấy không thiết cần phải tổ cức một cuộc gặp “chỉ để gặp gỡ”.

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở cửa hành lang nhân đạo tại 5 thành phố ở Ukraine: Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố áp dụng lệnh ngừng bắn và mở cửa các hành lang nhân đạo cho phép sơ tán người dân Ukraine khỏi 5 thành phố của nước này trong ngày 11/3.

Hãng thông tấn RIA và Interfax dẫn lời Đại tá Mikhail Mizintsev – Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Liên bang Nga cho biết, kể từ 7h sáng 11/, Nga sẽ áp dụng một “cơ chế im lặng” ngừng bắn và sẵn sàng cung cấp các hành lang nhân đạo tại 5 thành phố gồm: Kyiv, Sumy, Kharkiv, Mariupol và Chernihiv.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG