Thursday, March 28, 2024

Cục an ninh Đài Loan đưa ra lý do Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Theo Cục An ninh Đài Loan, Trung Quốc muốn tìm một máy bay bị rơi trong khi tiến hành diễn tập quân sự ở Biển Đông.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông từ ngày 4 đến 15-3 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo cuộc diễn tập quân sự diễn ra ở Biển Đông từ ngày 4 đến 15-3 trong khu vực nằm giữa tỉnh Hải Nam của nước này và Việt Nam. Trung Quốc cũng cảnh báo tàu thuyền tránh xa khu vực này.

Trong báo cáo ngày 10-3, Cục An ninh Đài Loan (NSB) cho biết một máy bay Trung Quốc đã bị rơi ở Biển Đông và Bắc Kinh đã tuyên bố tập trận ở khu vực này trong lúc các lực lượng tìm kiếm xác máy bay.

Lãnh đạo NSB, ông Chen Ming Tong nói ông không thể cung cấp thêm chi tiết về vụ việc vì có liên quan đến nguồn tin tình báo của họ.

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc chưa thông báo về bất kỳ vụ rơi máy bay quân sự nào trong khu vực. Bộ Quốc phòng nước này cũng chưa bình luận về thông tin từ Đài Loan.

Ngày 7-3, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc liên quan đến hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại khu vực Biển Đông và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Một phần khu vực thông báo hàng hải nêu trên thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo UNCLOS 1982.

“Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông”, bà Hằng nhấn mạnh và cho biết phía Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG