Friday, March 29, 2024

Ba Lan chính thức quyết định chuyển giao toàn bộ tiêm kích MiG-29 cho… Mỹ!

Chính phủ Ba Lan kêu gọi tất cả các thành viên NATO khác có cùng loại máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cũng hành động như vậy.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng bàn giao tất cả các máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của họ cho một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, đồng thời kêu gọi tất cả các thành viên NATO khác có cùng loại máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cũng hành động như vậy.

“Chính quyền nước Cộng hòa Ba Lan đã sẵn sàng triển khai – ngay lập tức và miễn phí – tất cả các máy bay phản lực MIG-29 đến Căn cứ Không quân Rammstein và đặt chúng dưới sự quản lý của chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho hay.

“Đồng thời, Ba Lan yêu cầu Mỹ cung cấp cho chúng tôi các máy bay đã qua sử dụng với khả năng hoạt động tương ứng. Ba Lan sẵn sàng thiết lập ngay các điều kiện mua những máy bay đó”.

Chính phủ Ba Lan cũng kêu gọi các nước NATO khác đang sở hữu MIG-29 làm theo. Bulgaria và Slovakia là hai quốc gia thành viên NATO vẫn có các máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất trong lực lượng không quân của họ.

Trước đó, Ngoại trưởng Anthony Blinken từng cho biết “kế hoạch chuyển giao tiềm năng” các máy bay MiG-29 của Không quân Ba Lan cho Ukraine sẽ được chính phủ Mỹ “bật đèn xanh” để tiến hành.

Ông Blinken nói thêm rằng, hiện các cuộc đàm phán đang diễn ra với chính phủ Ba Lan và đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng Ba Lan sẽ nhận được các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ để thay thế.

Tuy nhiên, ngày 7/3, Tài khoản Twitter của Thủ tướng Ba Lan đã đăng tải dòng tweet trích dẫn tuyên bố từ quân đội nước này rằng các máy bay MiG-29 của Ba Lan sẽ không hiện diện ở Ukraine: “Ba Lan sẽ không đưa máy bay chiến đấu của mình đến Ukraine”.

Một máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của không quân Ba Lan trong bức ảnh chụp ngày 21 tháng 9 năm 2021

Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận nào về động thái này của Ba Lan còn Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị, bà Victoria Nuland cho rằng quyết định mới nhất của Ba Lan là “bất ngờ”.

“Tôi thấy được thông báo đó của chính phủ Ba Lan khi đang lái xe tới đây hôm nay, theo đúng nghĩa đen”, bà Nuland nói với các nghị sĩ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

“Theo hiểu biết của tôi, họ đã không tham vấn trước khi dự định chuyển giao máy bay cho chúng ta. Tôi sẽ quay trở lại văn phòng và xem chúng ta sẽ đáp ứng đề xuất này của họ như thế nào”.

Theo trang Breaking Defense, vấn đề hiện nay nằm ở chỗ dường như Mỹ không được thông báo về quyết định trên của Ba Lan còn Lầu Năm Góc thì đã “đóng cửa” với kế hoạch này.

Việc Ba Lan quyết định chuyển giao 28 chiếc MiG-29 cho thấy quyết tâm của phương Tây phải hành động nhiều hơn nữa để răn đe Nga.

Tuy nhiên, về mặt quân sự, nó khó có thể thay đổi cuộc chơi vì số lượng máy bay không lớn và chúng kém chất lượng hơn nhiều so với các máy bay tân tiến hiện nay của Moscow, vì vậy có thể dễ dàng trở thành “miếng mồi” cho Không quân Nga ở Ukraine.

Theo thông tin cập nhật mới nhất được CNN đăng tải thì Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby đã bác bỏ đề xuất của Ba Lan về việc chuyển các máy bay chiến đấu MiG-29 của họ cho Mỹ để sau đó bàn giao cho Ukraine và gọi hành động này là “không thể thuyết phục được”.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang liên lạc với chính phủ Ba Lan về vấn đề này nhưng ông Kirby cho biết đề xuất của Ba Lan cho thấy “tính phức tạp” của việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG