Monday, May 20, 2024

NATO chưa muốn kết nạp, Tổng thống Ukraine nói sẽ ‘không tha thứ’

Thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine cho biết, trong khoảng thời gian 5-10 năm tới, NATO sẽ không sẵn sàng thảo luận vấn đề này. 

[NÓNG] Đại diện Ukraine: NATO chưa muốn kết nạp Ukraine, Kiev sẽ phải xoay mô hình khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

“Phản ứng mà chúng tôi nhận được từ các nước NATO là họ không sẵn sàng thảo luận về việc đưa chúng tôi vào NATO, ít nhất là trong khoảng 5 đến 10 năm tới”, ông David Arakhamia, Trưởng đoàn đàm phán Ukraine chia sẻ với Fox News (Mỹ) vào ngày 6/3 (theo giờ địa phương).

“Chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận về một số mô hình không thuộc NATO. Ví dụ, có thể có sự bảo lãnh trực tiếp của các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể là Đức và Pháp. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều này với phạm vi rộng hơn, không chỉ trong các cuộc thảo luận song phương với Nga, mà còn với các đối tác khác”, Trưởng đoàn Ukraine cho biết thêm.

Ukraine đã theo đuổi tư cách thành viên của Liên minh châu Âu EU và NATO, cả hai đều bị Moscow phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viện dẫn khả năng trở thành thành viên NATO của Ukraine có thể dẫn đến đe dọa đến an ninh nước Nga.

Bài phát biểu ‘không tha thứ’ của tổng thống Ukraine

Nhấn mạnh trong bài phát biểu ngày 6-3 (giờ Ukraine),tổng thống Ukraine nói: “Hôm nay là chủ nhật Tha thứ. Nhưng chúng tôi sẽ không tha thứ vì đã có hàng trăm nạn nhân, ngàn vạn nỗi thống khổ. Và Chúa cũng sẽ không tha thứ. Không phải hôm nay. Không phải ngày mai. Không bao giờ. Thay vì ngày Tha thứ, sẽ có ngày Phán xét”, ông Zelensky

Theo Đài CNN, bài phát biểu đề cập trực tiếp đến Nga ở một số chỗ và những ẩn ý của ông Zelensky hoàn toàn nhắm tới Nga. Ông nhắc đến việc hàng trăm tên lửa bắn vào Ukraine, trúng vào người dân Ukraine trong đó có trẻ em và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của đất nước.

“Hôm nay, một gia đình bốn người, cha mẹ và hai đứa trẻ, đã thiệt mạng ở Irpin khi họ đang cố gắng rời khỏi thành phố. Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong bài phát biểu đăng trên kênh Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu với thông điệp sẽ không tha thứ vì những thiệt hại ở Ukraine – Ảnh chụp từ clip

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định đất nước ông sẽ không tha thứ cho việc bắn những người không có vũ khí và phá hủy cơ sở hạ tầng.

Theo cố vấn của ông Zelensky, ông Oleksiy Arestovich, các nơi như ngoại ô Kiev, thành phố Kharkov cùng Chernihiv ở phía bắc và Mykolaiv ở phía nam đã bị pháo kích lớn vào cuối ngày 6-3 theo giờ địa phương. Các đợt tấn công bắt đầu ngay khi màn đêm buông xuống.

Tổng thống Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga cố tình không kích vào các khu vực dân cư. Phía Nga khẳng định chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự và sử dụng vũ khí chính xác cao để hạn chế thiệt hại cho dân thường.

Trong bài phát biểu ngày 6-3, ông tuyên bố sẽ có ngày Phán xét với những người “cố tình giết người dân Ukraine”.

“Sẽ không có nơi nào bình yên trên Trái đất này cho các ông, ngoại trừ nấm mồ”, ông Zelensky nói đầy ẩn ý và cam kết sẽ tìm ra từng người đã bắn phá, ném bom hay phóng tên lửa vào đất nước của ông.

Trước đó, trong một thông điệp khác gởi đến thế giới cùng ngày 6-3, Tổng thống Zelensky kêu gọi các nước thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine.

Người dân chạy trốn khỏi thị trấn Irpin, gần Kyiv, sau khi bị pháo kích dữ dội, ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

“Nếu các vị không thể làm điều đó hay không đưa máy bay để chúng tôi tự bảo vệ mình, chỉ có một kết luận cho việc này: các vị muốn chúng tôi bị giết dần dần”, trang Axios trích lời nhà lãnh đạo Ukraine.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ước tính kể từ ngày 24-2 đến nay, Nga đã bắn hơn 600 tên lửa vào đất Ukraine. Khoảng 95% quân lực mà Nga đã tập trung trước đó gần biên giới Ukraine hiện đã có mặt ở nước này.

Cũng theo quan chức này, chiến sự vẫn tiếp diễn ở Kherson, Mykolaiv trong ngày 6-3. Trong lúc đó Nga đang cố gắng khép vòng vây ở Kiev, Chernihov, Kharkov và Mariupol.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG