Thursday, March 28, 2024

Bất ngờ với “đệ nhất phu nhân thời chiến” của Tổng thống Ukraine Zelensky

Bà Zelenska sinh ra ở Kryvyi Rih, Ukraine, năm 1978, vào giai đoạn phát triển cực thịnh của Liên Xô (cũ). Giờ đây, khi Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, bà Zelenska, đang được gọi là “đệ nhất phu nhân thời chiến”. 

Bà gặp chồng tương lai của mình, ông Volodymyr Zelensky – người sau này trở thành Tổng thống Ukraine – tại ĐHQG Kryvyi Rih. Tại đó, bà học về kiến trúc, còn ông Zelensky học luật. Hai người kết hôn vào năm 2003, sau khi hẹn hò được 8 năm.

Dù không có kinh nghiệm chính trị nào trước khi đắc cử năm 2019, ông Zelensky được báo Anh The Guardian gọi là “một nhà lãnh đạo thời chiến rất thuyết phục”.

Người vợ xinh đẹp, kín tiếng của Tổng thống Ukraine Zelensky ảnh 2
Vợ chồng Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Getty)

Giờ đây, khi Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, bà Zelenska, 44 tuổi, đang được gọi là “đệ nhất phu nhân thời chiến”.

Trong video đăng ngày 28/2, ông Zelensky tự gọi mình là “mục tiêu số 1”, còn vợ con ông là “mục tiêu số 2”.

Hồi tháng 2, Mỹ đề xuất giúp ông Zelensky và gia đình sơ tán đến nơi an toàn, vì sợ họ khó thoát trước đà tiến quân của Nga. Nhưng vị tổng thống Ukraine đã từ chối. “Cuộc chiến đang ở đây. Tôi cần vũ khí, không cần đi nhờ”, ông Zelensky trả lời Washington.

“Gia đình tôi không phải những kẻ phản bội, chúng tôi là công dân của Ukraine”, ông nói trong phát biểu ngày 24/2. Gia đình ông được cho là vẫn đang ở Ukraine.

Vợ chồng Tổng thống Zelensky có 1 người con: Oleksandra, 17 tuổi, và Kyrylo, 9 tuổi.

Gia đình họ chưa đoàn tụ từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Bà Zelenska được nói là người kín tiếng, và rất ít thông tin về gia đình bà được công bố. Bà được nói là đã “phản đối kịch liệt” khi chồng có kế hoạch tham gia chính trị, vì bà là người không thích bị chú ý, theo báo Tatler.

“Tôi thích ở hậu trường hơn. Chồng tôi luôn ở phía trước, còn tôi thấy thoải mái khi ở phía sau”, bà Zelenska nói với tạp chí Vogue Ukraina vào tháng 11/2019.

Người vợ xinh đẹp, kín tiếng của Tổng thống Ukraine Zelensky ảnh 1
Bà Zelenska, phu nhân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Bà là một nhà văn viết hài kịch chuyên nghiệp, và bà vẫn tiếp tục vai trò này sau khi trở thành đệ nhất phu nhân.

Bà là nhà biên kịch của Kvartal 95 Studio, một công ty sản xuất mà chồng bà thành lập vào năm 2003. Trong vai trò đó, bà đã viết cho nhóm hài kịch mà từ đó ông Zelensky trở thành một ngôi sao ở Ukraine.

Bà Zelenska có khả năng nói tiếng Anh trôi chảy, và là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Ukraine, theo Tatler.

Bà cũng là người ủng hộ các chương trình cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em và đấu tranh chống bạo lực gia đình, theo báo Washington Post.

Bà Zelenska cũng trở thành một biểu tượng thời trang và là hình mẫu yêu thích của các nhà thiết kế Ukraine.

Bà chủ ý chọn mặc đồ của các nhà thiết kế trong nước mỗi khi tham gia các đoàn ngoại giao ra nước ngoài.

“Tôi thấy hài lòng khi mọi người ở New York hay Paris hỏi ai thiết kế quần áo cho tôi. Thực sự họ đã hỏi tôi như vậy. Và không có gì thú vị khi nói tên của các thương hiệu phương Tây vì họ đều đã biết, nhưng thật vui khi quảng bá các nhà thiết kế Ukraine ra thế giới”, bà nói với Vogue Ukraine năm 2019.

“Tôi thực sự tin vào sức mạnh mềm và ngoại giao văn hoá. Điều đó rất quan trọng với Ukraine”, bà nói với Diplomatic Courier vào tháng 9/2021.

Người vợ xinh đẹp, kín tiếng của Tổng thống Ukraine Zelensky ảnh 3
Một bức ảnh được bà Zelenska chia sẻ trên Telegram

Bà Zelenska hiện đang tích cực dùng mạng xã hội để khuyến khích người dân Ukraine kiên cường trong giai đoạn khó khăn này.

Bà có 2,1 triệu người theo dõi trên Instagram, nơi bà chia sẻ ảnh về các sáng kiến của mình và thời gian bên gia đình.

“Hôm nay tôi sẽ không hoảng sợ và rơi nước mắt. Tôi sẽ bình tĩnh và tự tin. Con tôi đang nhìn vào tôi. Tôi sẽ ở bên chúng. Ở bên chồng tôi. Và ở bên các bạn”, bà viết trên Instagram hồi tháng 2.

(Theo Insider)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG