Friday, March 29, 2024

Thêm siêu du thuyền của ông chủ Rosneft bị Pháp thu giữ

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire nói hải quan Pháp đã bắt giữ một du thuyền của ông chủ công ty dầu khí Rosneft Igor Sechin khi nó cố gắng rời cảng La Ciotat ở Địa Trung Hải.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây đang áp đặt những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Moscow, nhắm đến cả các tài phiệt người Nga, vì cuộc tấn công của nước này vào Ukraine.

Du thuyền Amore Vero dài 88 m đến La Ciotat vào ngày 3/1 và dự kiến lưu lại đó cho đến ngày 1/4 để sửa chữa, Bộ Tài chính Pháp cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng con tàu này phải chịu các lệnh trừng phạt mới.

Hôm 2/3, các quan chức hải quan nhận thấy du thuyền đang “khẩn trương chuẩn bị ra khơi khi mà việc sửa chữa chưa hoàn thành”. Do vậy, các sĩ quan đã quyết định thu giữ nó.

Phap bat giu sieu du thuyen cua tai phiet Nga. anh 1
Du thuyền Amore Vero ở La Ciotat, Pháp ngày 3/3. Ảnh: AFP.

Bộ Tài chính cho biết du thuyền thuộc về một công ty mà cổ đông chính là ông Sechin. Bộ này không cung cấp tên công ty đó.

Công ty Imperial Yachts có trụ sở tại Monaco nói với Reuters rằng du thuyền thuộc sở hữu của một công ty có tên Kazimo. Công ty này đã chỉ định họ làm bên quản lý chiếc du thuyền vào năm 2018.

“Cá nhân mà quý vị nêu tên không liên quan đến Kazimo hay chiếc du thuyền”, một đại diện của Imperial Yachts nói với Reuters khi được hỏi về ông Sechin. “Các luật sư của Kazimo đang liên lạc với Hải quan Pháp để làm rõ thông tin”.

Bộ Tài chính Pháp không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters..

Siêu du thuyền được Oceanco đóng tại Hà Lan và giao cho khách hàng vào năm 2013, theo yachtcharterfleet.com. Chiếc du thuyền treo cờ của quần đảo Cayman, theo dữ liệu của Eikon.

Nhà chức trách Pháp hôm 3/2 cũng bắt giữ một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Nga tại cảng Lorient, Brittany.

Trước đó, siêu du thuyền sang trọng trị giá gần 600 triệu USD thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alisher Usmanov cũng đã bị nhà chức trách Đức thu giữ.

Chiếc du thuyền đã ở nhà máy đóng tàu Hamburg của công ty Blohm + Voss của Đức từ cuối tháng 10/2021 để tân trang lại. Các nguồn tin cho biết chính phủ Đức đã đóng băng tài sản này.

sieu du thuyen cua ty phu Nga anh 1
Siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Nga Alisher Usmanov.

Ông Usmanov đã mua Dilbar vào năm 2016 với giá 600 triệu USD từ công ty đóng tàu Lürssen của Đức. Công ty này cho biết đây là “một trong những du thuyền phức tạp và thách thức nhất từng được chế tạo, cả về kích thước lẫn công nghệ”.

Với trọng lượng 15.917 tấn, đây là du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải, và thường được điều khiển bởi 96 thủy thủ.

Du thuyền là một phần trong khối tài sản trị giá hàng tỷ USD theo ước tính của ông Usmanov. Là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Facebook cùng với tỷ phú Yuri Milner, ông Usmanov cũng sở hữu nhiều bất động sản ở phương Tây.

Ông Usmanov đã bán 30% cổ phần của mình trong câu lạc bộ Arsenal của Anh vào năm 2018 với giá gần 700 triệu USD, song vẫn tiếp tục tài trợ cho đội bóng. Arsenal cho biết hôm 2/3 rằng họ đang tạm dừng các thỏa thuận do Nga tấn công Ukraine.

Bình luận về các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào bản thân, vị tỷ phú Nga cho biết “các quyết định như vậy là không công bằng”.

“Những lý do được sử dụng để biện minh cho các lệnh trừng phạt là một tập hợp các cáo buộc sai trái và bôi nhọ, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và uy tín doanh nghiệp của tôi. Tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để bảo vệ danh dự và danh tiếng của mình”, ông cho biết thêm.

Nguyễn Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG