Friday, March 29, 2024

Ông Putin tuyên bố sẽ đạt bằng được mục tiêu ở Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút ngày 3-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng Nga phải đạt bằng được các mục tiêu ở Ukraine dù điều gì xảy ra.

Tổng thống Nga và Pháp trong cuộc hội đàm ngày 7-2 ở Matxcơva – Ảnh: NOVINITE.COM

Pháp hiện đang là chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU). Theo Hãng tin Reuters, trong tuyên bố phát sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin đã làm rõ mục tiêu của mình là muốn Ukraine “phi quân sự hóa và trung lập”.

“Tổng thống Vladimir Putin đã nêu chi tiết các cách tiếp cận và điều kiện cơ bản trong đàm phán với các đại diện của phía Kiev. Trước hết là về việc phi quân sự hóa và trung lập của Ukraine, vì từ đó, mối đe dọa với Liên bang Nga sẽ không bao giờ xảy ra”, tuyên bố nhấn mạnh.

Trong cuộc điện đàm do Tổng thống Putin khởi xướng này, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng “các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ được hoàn thành trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và nỗ lực câu giờ bằng cách trì hoãn các cuộc đàm phán sẽ chỉ làm Nga đưa ra các yêu cầu bổ sung với Kiev trên bàn đàm phán”.

Tuyên bố cho biết “hoạt động (quân sự) đặc biệt” của Nga ở Ukraine đang diễn ra “theo đúng kế hoạch”. Các báo cáo cho rằng các lực lượng Nga đang bắn phá Kiev là một phần của “chiến dịch thông tin sai lệch chống Nga”, và các lực lượng Nga đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ dân thường.

Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Nga và Pháp diễn ra trong bối cảnh đoàn đàm phán của Nga và Ukraine đang chuẩn bị bước vào vòng đàm phán thứ 2 ở Belarus.

Theo Hãng tin Reuters, Davyd Arakhamia, nhà đàm phán của Ukraine, cho biết phía Ukraine dự định ưu tiên thảo luận về vấn đề hành lang nhân đạo an toàn cho thường dân trước khi đi vào các nội dung khác.

Đài BBC dẫn nguồn tin từ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết phía Nga yêu cầu Ukraine phải “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa, công nhận hai vùng ly khai ở miền đông là Donetsk và Lugansk, cũng như từ bỏ yêu cầu Nga trả lại bán đảo Crimea”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Pháp cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng ông đang mắc một “sai lầm lớn” ở Ukraine và cuộc chiến sẽ khiến Nga phải trả giá đắt về lâu dài.

“Nó sẽ khiến đất nước của ông phải trả giá đắt, đất nước của ông sẽ bị cô lập, suy yếu và chịu các lệnh trừng phạt trong một thời gian rất dài”, quan chức Pháp tiết lộ lời Tổng thống Macron nói với Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm ngày 3-3.

Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Emmanuel Macron sau đó cũng có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày 3-3.

Theo Kênh truyền hình France 2, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết nước này sẽ đề xuất một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) trong ngày 3-3 để yêu cầu một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG