Thursday, March 28, 2024

Tiêm kích MiG-21 mất tích, trực thăng cứu hộ cũng gặp nạn gần biên giới Ukraine

Trong lúc tuần tra gần biên giới Ukraine, một máy bay chiến đấu MiG-21 của Romania đột ngột biến mất khỏi radar, trực thăng IAR-330 được cử đi tìm kiếm cũng bị rơi, khiến 8 người thiệt mạng. 

Tiêm kích MiG-21 của không quân Romania biến mất khỏi màn hình radar lúc 20h03 ngày 2/3 (rạng sáng 3/3 giờ Hà Nội), sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu. Máy bay mất tích ở khu vực ven bờ Biển Đen nằm giữa Gura Dobrogei và Cogeala.

Romania mất hai máy bay quân sự một ngày
Hiện trường vụ rơi trực thăng IAR-330 của không quân Romania gần căn cứ Mihail Kogalniceanu ngày 2/3.

Xác định chiếc tiêm kích đã gặp nạn, không quân Romania điều lực lượng tìm kiếm phi công mất tích. Một trực thăng IAR-330 chuyên cứu nạn cất cánh từ căn cứ Mihail Kogalniceanu và hướng về vị trí có thể xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, trực thăng này sau đó mất liên lạc lúc 20h44, được xác định bị rơi ở Gura Dobrogei, cách căn cứ Mihail Kogalniceanu khoảng 11 km.

Không quân Romania thông báo 7 binh sĩ trên trực thăng IAR-330 thiệt mạng, trong đó có hai nhân viên cứu hộ của hải quân nước này. Bộ Quốc phòng Romania sau đó xác nhận phi công tiêm kích MiG-21 cũng đã tử nạn.

Chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn của hai máy bay quân sự Romania tại không phận được bảo vệ cẩn mật nhất trong khu vực. Thời tiết địa phương vào thời điểm xảy ra tai nạn có mưa và tuyết với tầm nhìn thấp, có thể là một trong các nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn nói trên.

Tiêm kích MiG-21 do Liên Xô phát triển từ những năm 1950, với gần 11.500 chiếc được sản xuất. Không quân Romania đang vận hành hơn 20 tiêm kích MiG-21 biến thể LancerR, được hiện đại hóa trong giai đoạn 1995-2002.

IAR-330 là mẫu trực thăng do Romania sản xuất dựa trên dòng SA 330 Puma của Pháp, vốn được phát triển vào những năm 1960. Romania sản xuất IAR-330 từ năm 1975 tới nay, với hơn 160 chiếc đã xuất xưởng. Biến thể cứu nạn của IAR-330 có phao để máy bay nổi khi phải hạ cánh khẩn xuống biển.

Vị trí căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu của Romania. Đồ họa: Google.
Vị trí căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu của Romania. Đồ họa: Google.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG