Thursday, March 28, 2024

Siêu du thuyền đầu tiên gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga bị thu giữ

Chiếc du thuyền trị giá gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga Alisher Usmanov đã bị Đức thu giữ, sau khi ông bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt vào ngày 28/2. 

Theo ba nguồn tin trong ngành du thuyền của Forbes, chiếc du thuyền Dilbar dài 512 m của ông Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ ở thành phố Hamburg, miền Bắc nước này.

Chiếc du thuyền đã ở nhà máy đóng tàu Hamburg của công ty Blohm + Voss của Đức từ cuối tháng 10/2021 để tân trang lại. Các nguồn tin cho biết chính phủ Đức đã đóng băng tài sản này.

sieu du thuyen cua ty phu Nga anh 1
Siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Nga Alisher Usmanov.

Ông Usmanov đã mua Dilbar vào năm 2016 với giá 600 triệu USD từ công ty đóng tàu Lürssen của Đức. Công ty này cho biết đây là “một trong những du thuyền phức tạp và thách thức nhất từng được chế tạo, cả về kích thước lẫn công nghệ”.

Với trọng lượng 15.917 tấn, đây là du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải, và thường được điều khiển bởi 96 thủy thủ.

Du thuyền là một phần trong khối tài sản trị giá hàng tỷ USD theo ước tính của ông Usmanov. Là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Facebook cùng với tỷ phú Yuri Milner, ông Usmanov cũng sở hữu nhiều bất động sản ở phương Tây.

Ông Usmanov đã bán 30% cổ phần của mình trong câu lạc bộ Arsenal của Anh vào năm 2018 với giá gần 700 triệu USD, song vẫn tiếp tục tài trợ cho đội bóng. Arsenal cho biết hôm 2/3 rằng họ đang tạm dừng các thỏa thuận do Nga tấn công Ukraine.

Bình luận về các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào bản thân, vị tỷ phú Nga cho biết “các quyết định như vậy là không công bằng”.

“Những lý do được sử dụng để biện minh cho các lệnh trừng phạt là một tập hợp các cáo buộc sai trái và bôi nhọ, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và uy tín doanh nghiệp của tôi. Tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để bảo vệ danh dự và danh tiếng của mình”, ông cho biết thêm.

Các siêu du thuyền của tỷ phú Nga tháo chạy về Maldives và Seychelles

Bốn du thuyền hạng sang lớn nhất ở Maldives lúc này đều thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga, chiếc du thuyền lớn nhất là Ocean Victory dài 140 m, của ông trùm ngành thép Victor Rashnikov, trong khi một du thuyền khác có tên Clio dài 72,5 m thuộc về ông trùm nhôm Oleg Deripaska.

Chiếc Nord dài hơn 140 m của Alexei Mordashov, một tỷ phú ngành thép khác, cũng tới Maldives và sau đó lên đường tới Seychelles, dữ liệu cho thấy.

Du thuyền Sea Rhapsody của tỷ phú ngân hàng Nga Andrey Kostin cũng tới Maldives sau khi rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/2.

Ước tính từ 7% đến 10% đội siêu du thuyền toàn cầu thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga, theo Superyacht Group.

Số du thuyền của các tỷ phú Nga tới Ấn Độ Dương ngày càng nhiều, với những điểm đến chính là Maldives và Seychelles, giữa lúc phương Tây giáng nhiều đòn trừng phạt vào Nga sau khi nước này tấn công Ukraine.

Ty phu Nga anh 1
Du thuyền Ocean Victory dài 140 m, của ông trùm ngành thép Victor Rashnikov Ảnh: Anadolu Agency.

Hiện tổng số du thuyền tại Maldives là 10 chiếc, thấp hơn so với 19 chiếc vào cùng thời điểm này trong năm 2021. Trong khi đó, số du thuyền tại Seychelles tăng lên 12 chiếc, so với 5 chiếc vào cùng thời điểm này của năm ngoái.

Sự dịch chuyển trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ phát tín hiệu sẽ nhằm vào tài sản của các lãnh đạo doanh nghiệp Nga trong chiến dịch trừng phạt sau khi Nga tấn công Ukraine.

Trong bài phát biểu liên bang đầu tiên tại Hạ viện kể từ khi nhậm chức, hôm 1/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị thu giữ du thuyền, nhà cửa sang trọng và máy bay cá nhân của những tỷ phú giàu có của Nga dính líu tới chính trị.

“Chúng tôi hành động nhắm vào lợi ích bất chính của họ”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

(Theo Forbes) 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG