Friday, March 29, 2024

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều

 

Thông tin về sự kiện tiếp theo được các đại diện từ Nga và Ukraine chia sẻ với báo giới sau cuộc đàm phán dài hơi.

Kết quả cuộc đàm phánCuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã kết thúc sau khi kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ. Nội các Đức nhận định đây là 1 cuộc thương thảo khó khăn và kéo dài.

Theo hãng thông tấn Belta, tuyên bố đầu tiên được đưa ra sau cuộc đàm phán đến từ phái đoàn Ukraine. Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine – Mykhailo Podolyak nói: “Các bên đang về nước tham vấn”. Ông Podolyak cho biết, phái đoàn Nga và Ukraine đã xác định được các vấn đề ưu tiên và vạch ra một số giải pháp khả dĩ.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói: “Chúng tôi đã tìm ra một vài điểm, từ đó có thể đoán định được những lập trường chung”.

“Kết quả chính của cuộc đàm phán là việc nó đã diễn ra và các bên đã lắng nghe quan điểm của nhau”, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế Hạ viện Nga Leonid Slutsky nhấn mạnh, “Phái đoàn Ukraine sẵn sàng lắng nghe và tham gia bàn thảo chi tiết về bản chất của vấn đề. Đó là điều vô cùng quan trọng. Tiếp theo ra sao, vài ngày sau sẽ rõ”.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc đàm phán, các đại diện của Nga và Ukraine đều thống nhất rằng: Vòng đàm phán tiếp theo giữa phái đoàn 2 nước sẽ diễn ra ở biên giới Belarus – Ba Lan trong vài ngày tới. 

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 1.
Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak (trái) và trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky phát biểu trước báo giới sau cuộc đàm phán. Ảnh: Belta/RIA

Hiện chưa rõ chi tiết các vấn đề được hai bên bàn thảo. Tuy nhiên, hãng tin CLS (Trung Quốc) cho hay, phái đoàn Ukraine yêu cầu Nga rút quân ra khỏi toàn bộ các vùng lãnh thổ – bao gồm cả Crimea và Donbass.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko tiết lộ, phái đoàn Nga dự định đề cập tới các vấn đề hòa bình.

“Trước nhất, chúng tôi sẽ trao đổi về tình hình hòa bình, làm sao để Ukraine có được hòa bình và cần phải làm gì để đảm bảo những sự kiện chúng ta chứng kiến hồi 2014 không lặp lại”, một đại diện trong đoàn Nga nói với báo giới.

Trong khi cuộc đàm phán diễn ra, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài 1 tiếng rưỡi với Tổng thống Pháp Macron. Trong đó, ông Putin nhấn mạnh, thỏa thuận với Ukraine chỉ có thể xảy ra nếu lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được coi trọng vô điều kiện, bao gồm những yếu tố sau:

– Công nhận quyền chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimea

– Phi hạt nhân hóa Ukraine

– Đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine.

Ukraine nhờ ông chủ Chelsea hỗ trợ hòa đàmTỷ phú Nga Roman Abramovich, ông chủ câu lạc bộ Chelsea, đã chấp nhận đề nghị từ phía Ukraine và tham gia hỗ trợ cuộc đàm phán nhằm kết thúc xung đột giữa Nga và Ukraine, phát ngôn viên của ông Abramovich cho hay.

“Tôi xác nhận, ông Roman Abramovich đã được phía Ukraine liên hệ để hỗ trợ nhằm đạt giải pháp hòa bình và ông ấy vẫn đang nỗ lực trợ giúp từ đó tới giờ”, phát ngôn viên của ông Abramovich nói.

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 3.
Hòa đàm Nga-Ukraine diễn ra tại Gomel, Belarus. Ảnh: Belta

Tỷ phú Abramovich là một trong những doanh nhân quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Abramovich giữ vai trò gì trong cuộc đàm phán đang diễn ra ở biên giới Belarus giữa giới chức Nga và Ukraine.

Hòa đàm Nga-Ukraine chính thức bắt đầu vào khoảng 17h49 (theo giờ Hà Nội), tức 13h49 (theo giờ Moscow) chậm hơn thời điểm dự kiến do phía Nga công bố gần 2 giờ đồng hồ.

Được biết, ngoài phái đoàn từ hai nước Nga và Ukraine, cuộc đàm phán còn có sự hiện diện của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei, đại diện lãnh đạo Belarus. Phát biểu tại cuộc gặp, ông Makei đã hoan nghênh phái đoàn Nga và Ukraine tới tham dự hòa đàm.

“Theo đúng như cam kết của chúng tôi với Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin, các vị sẽ cảm thấy vô cùng an toàn. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi!”, Ngoại trưởng Belarus nói.

“Tổng thống Lukashenko hy vọng rằng cuộc đàm phán ngày hôm nay sẽ có thể tìm ra cách để giải quyết cuộc khủng hoảng. Toàn thể nhân dân Belarus đều cầu mong điều đó. Bất cứ yêu cầu và đề xuất nào của các vị liên quan tới vấn đề tổ chức cuộc gặp ngày hôm nay đều sẽ được chấp thuận và thực thi. Chúng tôi chờ đợi kết quả”.

Phái đoàn Nga gồm có:

– Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky

– Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko

– Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov

– Người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Hạ viện Nga Leonid Slutsky

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 5.
Phái đoàn Nga. Ảnh: RIA Novosti

Phái đoàn Ukraine gồm có:

– Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov

– Lãnh đạo Đảng Người phụng sự Nhân dân David Arakhamia

– Thứ trưởng Ngoại giao Nikolai Tochitsky

– Cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Mikhail Podolyak

– Phó Chủ tịch Quốc hội Rustem Umerov

– Phó phái đoàn Ukraine tại Nhóm Liên lạc Ba bên Andriy Kostin

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 7.
Phái đoàn Ukraine. Ảnh: TASS

Phái đoàn Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán

Ukraine công bố trọng tâm đàm phánMục đích chính trong cuộc đàm phán với Moscow của Ukraine là yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và đề nghị Nga rút quân về nước, Văn phòng Tổng thống Ukraine công bố trước thềm cuộc đàm phán.

Theo RIA, phái đoàn Ukraine đã tới địa điểm đàm phán bằng trực thăng. Trong 2 chiếc máy bay là các đại diện của Kiev.

Trước đó, RIA Novosti đăng tải video cho thấy phái đoàn Ukraine đã tới địa điểm đàm phán bằng trực thăng. Trước đó, Sputnik đưa tin, trực thăng mà phía Ukraine sử dụng để di chuyển tới Gomel là của Ba Lan.

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 9.
Phái đoàn Ukraine. Ảnh: Sergei Kholodilin/BelTA/TASS

Phái đoàn Nga đợi phía Ukraine, cả đêm không ngủPhát biểu trước cuộc gặp, trưởng đoàn đàm phán của Nga cho hay, Moscow muốn đạt được một thỏa thuận nào đó với Ukraine càng sớm càng tốt.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga – Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky – cũng cho biết, phái đoàn Nga đã đợi phía Ukraine, cả đêm không ngủ. Được biết, phái đoàn Nga đã tới Gomel từ ngày 27/2.

Chia sẻ với TASS vào khoảng 10h30 theo giờ Moscow (14h30 giờ Hà Nội), ông Medinsky nói: “Chúng tôi đã nhận được thông tin họ sẽ đến trong vòng 1 giờ đồng hồ, vì vậy chúng tôi sẽ ngồi vào bàn đàm phán lúc 12h00 (giờ Moscow)”.

“Chúng tôi đã thức trắng cả đêm, chúng tôi đợi đoàn Ukraine tới. Tiếc là hoạt động hậu cần của họ lại phức tạp, thời điểm tới nơi bị lùi lại vài lần suốt cả đêm”, ông Medinsky nói.

Theo ông Medinsky, cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến sẽ bắt đầu vào 12h00 giờ Moscow (khoảng 16h00 giờ Hà Nội).

Truyền thông Nga đã đăng tải hình ảnh phòng đàm phán, nơi diễn ra cuộc gặp giữa phái đoàn 2 nước Nga-Ukraine. Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có thể bắt đầu muộn hơn vài giờ vì các thành viên trong đoàn Ukraine mong muốn được thư giãn sau một hành trình dài.

Đàm phán kết thúc sau 5 giờ, Nga và Ukraine cùng thống nhất 1 điều - Ảnh 12.
Ảnh: Bộ Ngoại giao Belarus / RT

Phái đoàn Ukraine đi vòng qua Ba Lan để tới Belarus

Phái đoàn Ukraine đã có mặt trên lãnh thổ Belarus để tham gia đàm phán với Nga. Thông tin được Sputnik đưa ra vào khoảng 8h30 ngày 28/2 theo giờ địa phương (12h30 ngày 28/2 theo giờ Hà Nội).

Đoàn đại biểu Ukraine đã đi vòng qua Ba Lan để tới địa điểm đàm phán với Nga tại Belarus và cuộc gặp dự kiến sẽ bắt đầu vào sáng 28/2.

“Cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào sáng thứ Hai vì thực tế là, đoàn Ukraine đã không đi thẳng qua Gomel mà tới Belarus bằng cách vòng qua điểm kiểm soát “Cầu Warsaw”, Ba Lan vì lo ngại an toàn. Họ đang đi vòng”, nguồn tin của Sputnik nói.

Trước đó, Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga cho biết, hai bên đã đạt thỏa thuận để bước vào cuộc đàm phán ở Gomel, Belarus. Địa điểm đàm phán không được phía Nga chính thức tiết lộ.

Thông tin này cũng đã được phía Ukraine xác nhận.

Trong một thông cáo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã đồng ý gặp phía Nga ở biên giới Belarus “mà không có điều kiện tiên quyết” sau khi trao đổi với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

“Ông Lukashenko đã nhận trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa đang đặt trên lãnh thổ Belarus ở nguyên tại chỗ trong suốt thời gian đoàn Ukraine di chuyển, đàm phán và quay trở về”, văn phòng của ông Zelensky cho hay.

Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ nghi ngại về cuộc đàm phán. Ông cho rằng cuộc gặp không đem lại kết quả gì nhưng vẫn tiến hành “để người dân Ukraine không hoài nghi về việc, tôi, ở cương vị một tổng thống, lại không cố gắng chấm dứt giao tranh cho dù hy vọng mong manh”. Ông Zelensky cho biết, ông sẽ ở lại Kiev trong khi đàm phán diễn ra.

Thi Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG