Thursday, March 28, 2024

Báo Ukraine: Belarus sẽ tham chiến cùng Nga

Sáng ngày 28/2, tờ Kyiv Independent đưa tin, Belarus được cho là sẽ tham gia cùng với Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine.

Bài báo nói rằng chiếc máy bay vận tải Ilyushin Il-76 đầu tiên sẽ đưa lính dù Belarus đến Ukraine. Họ sẽ tới Kyiv hoặc Zhytomyr để hỗ trợ quân đội Nga.

Các cảnh báo về cuộc không kích đã được phát ở Kyiv, Vinnytsia và Chernivtsi, theo Kyiv Independent. Tin tức được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Ukraine và Nga bước sang ngày thứ 5 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine mô tả cuộc giao tranh ngày 27/2 là “thời điểm khó khăn” đối với quân đội, cho biết lực lượng Nga “tiếp tục pháo kích ở hầu hết hướng”.

Belarus se tham gia tan cong Ukraine anh 1
Lực lượng thân Nga ở Luhansk, Ukraine, ngày 27/2/2022.

Bộ tổng tham mưu tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook rằng lực lượng phòng vệ tại căn cứ không quân Vasylkiv phía tây nam Kyiv đang chống lại các cuộc tấn công và pháo kích của Nga.

Một quan chức giấu tên thuộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Belarus đang chuẩn bị điều động binh sĩ đến Ukraine để hỗ trợ Nga. Hoạt động triển khai có thể bắt đầu sớm nhất trong hôm nay. Quan chức này cho rằng: “Rất rõ ràng Minsk hiện là một phần mở rộng của Điện Kremlin”. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin.

Trước đó, Mỹ và NATO đã lên án việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng hạt nhân sẵn sàng, đồng thời nêu rõ điều đó là “nguy hiểm và không thể chấp nhận được”.

Cũng có thông tin “Các máy bay chiến đấu từ Belarus đang bay về phía Ukraine”, cơ quan liên lạc đặc biệt của nhà nước Ukraine thông báo trên tài khoản Telegram vào khoảng 2h sáng (theo giờ địa phương).

Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin Ukraine đăng video nói rằng tên lửa từ lãnh thổ Belarus đã bắn vào sân bay Zhytomyr.

Một đoạn video được đăng kèm cho thấy máy bay trên bầu trời đêm từ Zhlobino ở vùng Gomel, Belarus. Hiện chưa rõ đây là máy bay của nước nào.

Cuộc xung đột đã chứng kiến ​​tổng cộng 352 người thiệt mạng trong 4 ngày, Kyiv Independent đưa tin hôm 27/2, dẫn lời Bộ Y tế Ukraine.

Các lực lượng Nga tuyên bố rằng nhiều binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, nhưng từ chối tiết lộ con số.

Phạm Hùng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG