Thursday, March 28, 2024

Đường ống khí đốt ở Kharkiv nổ tung

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã làm nổ một đường ống dẫn khí đốt ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Ukraine cảnh báo vụ nổ trông giống một đám mây hình nấm, có thể gây ra “thảm họa môi trường”, AP đưa tin.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân che cửa sổ bằng vải hoặc gạc ẩm và uống nhiều nước.

No lon o thu do Kyiv anh 1
Ảnh: Cơ quan liên lạc thông tin đặc biệt Ukraine.

Công tố viên hàng đầu của Ukraine, Iryna Venediktova, cho biết lực lượng Nga đã không thể chiếm Kharkiv, nơi một trận chiến ác liệt đang diễn ra.

Thành phố 1,5 triệu dân này nằm cách biên giới Nga 40 km.

Trong khi đó, tại Vasylkiv, miền Trung Ukraine, kho trữ dầu cũng đã bị nhắm mục tiêu. Video về vụ cháy tại khu vực chứa dầu ở phía tây nam đường băng chính của căn cứ không quân đã lan truyền trên mạng xã hội sáng 27/2.

Kho trữ dầu ở Vasylkiv trúng tên lửa

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng Vasylkiv, ở phía tây nam Kyiv đang trở thành mục tiêu tấn công ngày 27/2. Những tiếng nổ lớn và đám cháy được ghi nhận tại đây.

CNN xác nhận một video đám cháy ở khu vực kho trữ dầu phía tây nam đường băng chính của căn cứ Vasylkiv.

“Vụ tấn công bằng tên lửa vào kho dầu Vasilkovskaya của công ty KLO. Lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường. Nhiều khả năng không có thương vong. Nhưng thiệt hại về môi trường sẽ rất lớn”, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết.

No lon o thu do Kyiv anh 2
Một người dân mang vũ khí ở Kyiv cầm theo giỏ mèo và bình cá từ ngôi nhà bị pháo kích hôm 26/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, CNN đưa tin về vụ nổ cách trung tâm thủ đô Ukraine khoảng 20 km. Theo phóng viên CNN, bầu trời đêm Kyiv đã bừng sáng trong vài phút.

Kyiv cũng ghi nhận vụ nổ thứ hai làm rung chuyển cả thủ đô ngay trước 1h (theo giờ địa phương). Vụ nổ thứ hai cũng đến từ phía tây nam của thành phố, theo hướng sân bay lớn thứ hai tại đây.

Illia Ponomarenko, phóng viên của Kyiv Independent, cho biết người dân trong khu vực đã được khuyến cáo nên đóng cửa sổ để tránh khói hóa chất độc hại.

Từ kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine, Liên Hợp Quốc cho biết họ đã xác nhận ít nhất 240 thương vong dân sự, với ít nhất 64 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm họ tin rằng “số liệu thực tế cao hơn đáng kể” vì nhiều báo cáo về thương vong vẫn chưa được xác nhận.

Moscow sẽ điều động thêm quân

Guardian đưa tin các báo cáo chưa được xác nhận cho biết căn cứ không quân ở phía tây nam thành phố Kyiv có thể đang bị nhắm mục tiêu và một cuộc không kích dự kiến ​​sắp xảy ra.

Theo Financial Times, Moscow sẽ điều động thêm quân vào Ukraine và tăng cường tấn công các vị trí chiến lược xung quanh nước này sau khi vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ.

Trước đó, các lực lượng Ukraine đã thành công trong việc làm chậm bước tiến của Nga vào Kyiv nhưng các quan chức phương Tây cảnh báo về một “cuộc chiến lâu dài” phía trước khi Moscow đẩy mạnh cuộc tấn công quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945.

Với một cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Kyiv, được dự đoán có thể xảy ra trong vòng vài giờ tới, các nước phương Tây đang gấp rút hứa hẹn viện trợ quân sự cho Ukraine và bắt đầu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt tài chính nặng nề hơn chống lại Moscow.

Hôm 26/2, Ukraine đã cáo buộc Nga phóng tên lửa hành trình vào mục tiêu dân sự, trong khi Moscow nói rằng tên lửa phòng không bảo vệ Kyiv đã gặp trục trặc và lao vào tòa nhà.

No lon o thu do Kyiv anh 3
 Binh sĩ Ukraine bước đi trên tàn dư của chiếc xe tải quân sự cháy rụi ở đường phố Kyiv, Ukraine ngày 26/2. Ảnh: AP.

Đêm 26/2 đã chứng kiến một số động thái bước ngoặt của phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó có việc Đức tuyên bố sẽ gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa Stinger cho Ukraine.

Bên cạnh đó, Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, thông báo đồng ý loại bỏ một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Minh Phú

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG