Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Ukraine chấp nhận điều kiện của ông Putin, chuẩn bị đàm phán

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và sẵn sàng đàm phán ngừng bắn, tiến tới hòa bình – TASS dẫn nguồn thư ký báo chí của ông Zelensky, Sergey Nikiforov ngày 26/2 cho hay. Thời gian và địa điểm đàm phán giữa Nga và Ukraine đang được thống nhất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu toàn quốc hôm 25/2.

“Tôi phải bác bỏ những cáo buộc cho rằng Ukraine từ chối đàm phán. Ukraine luôn luôn và sẵn sàng đàm phán hòa bình, thiết lập ngừng bắn. Đó là lập trường bất biến của chúng tôi. Chúng tôi đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga”, ông Nikiforov khẳng định trên Facebook và được kênh truyền hình Ukraine UATV đăng tải.

Theo ông Nikoforov, quá trình tham vấn đang được tiến hành để đi đến thống nhất về thời gian và địa điểm đàm phán. Cuộc đàm phán càng sớm bắt đầu thì cơ hội khôi phục cuộc sống bình thường càng cao, ông Nikoforvo nhấn mạnh.

Người phát ngôn riêng của ông Zelensky, Sergii Nykyforov, cho biết vào cuối ngày 25/2 rằng Ukraine “đã và vẫn sẵn sàng nói về một lệnh ngừng bắn và hòa bình.”

Ông nói sau đề xuất của Nga về việc cử đại diện đến thủ đô Minsk của Belarus để nói chuyện với Kyiv. Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết phía Ukraine đã phản đối đề nghị gặp mặt ở Warsaw, và sau đó bỏ liên lạc – nhưng Nykyforov bác bỏ mọi tuyên bố ” cho rằng Ukraine đã từ chối đàm phán”.

“Chúng tôi đã đồng ý với đề xuất của Tổng thống Liên bang Nga”, Nykyforov nói. “Các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm, thì cơ hội nối lại cuộc sống bình thường càng tốt.”

Myhailo Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng “đưa tối đa số lượng thiết bị quân sự vào thành phố Kyiv.”

Tuy nhiên, ông nói, “Hiện tại, tình hình ở ngoại ô và khu vực lân cận đang được kiểm soát.”

Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine, ông cho biết có “các nhóm phá hoại và trinh sát riêng biệt” trong thành phố, nhưng cảnh sát và các đơn vị tự vệ lãnh thổ “đang tích cực chống lại chúng.”

Ukraine tổng động viên

Giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine với thương vong được ghi nhận ở cả hai phía. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo đã có 137 người thiệt mạng và 316 người bị thương trong ngày đầu Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Sáng 25.2, ông Zelensky ký sắc lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng Nga tại Belarus đã tiến về Kiev. Đây cũng là các đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ. Giới chức Mỹ cho rằng các lực lượng khác của Nga hiện cách Kiev xa hơn nhưng cũng đang tiến về phía Kiev với mục tiêu “bao vây thành phố và lật đổ chính phủ Ukraine”.

Nga, Ukraine nói gì về thiệt hại trong ngày thứ 2 chiến dịch quân sự? Tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũ ở phía bắc Kiev, đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng Ukraine và Nga. Đến sáng sớm 25.2, cố vấn Mykhailo Podolyak của tổng thống Ukraine thông báo quyền kiểm soát nhà máy đã rơi vào tay lực lượng Nga. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng xác nhận thông tin này.

Ở sân bay quốc tế Antonov thuộc thị trấn Gostomel cách thủ đô Kiev 10 km, lực lượng hai nước liên tục giằng co. Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 25.2 xác nhận Nga đã chiếm giữ được sân bay. Đến trưa 25.2, Văn phòng ông Zelensky cho biết Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát sân bay này.

Tổng thống Zelensky kêu gọi giúp đỡ khi quân Nga tiến về Kiev Thức giấc giữa những tiếng nổ Sáng sớm 25.2 (giờ địa phương), người dân ở thủ đô Kiev đã nghe thấy một loạt tiếng nổ. Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko sau đó cho biết thủ đô Kiev đã bị trúng tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình. Theo CNN, các nghị sĩ Mỹ được thông báo rằng Kiev bị đánh phá từ phía bắc, phía nam, phía đông và Nga phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt hơn dự kiến từ lực lượng Ukraine.

Giao tranh ác liệt ở Kiev - ảnh 2
Một binh sĩ Ukraine cầm vũ khí ở Kharkiv, Ukraine ngày 25.2.

Còi báo động đã liên tục vang lên ở thủ đô Kiev vào ngày 25.2. Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phóng thêm nhiều tên lửa, nhưng đà tiến của phần lớn các cánh quân Nga đã bị chặn ở hầu hết các hướng.

Nga tiến về thủ đô Kiev

Theo Reuters, ông Anton Herashchenko, cố vấn của bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho rằng một cuộc đánh phá bằng xe tăng của Nga sẽ xảy ra ở thủ đô Kiev trong ngày 25.2, trở thành ngày khốc liệt nhất trong cuộc xung đột.

Sau đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết một đoàn xe tăng Nga đang hướng đến thủ đô Kiev từ thành phố Vyshgorod (tỉnh Kiev). Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo đoàn xe tăng đã bị chặn lại sau khi quân đội Ukraine phá hủy một cây cầu.

Dù vậy, tiếng súng đã vang lên gần khu vực có các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Kiev chiều 25.2. Nhiều tiếng súng nổ cũng đã được nghe thấy ở Podyl, một trong những khu phố lâu đời nhất ở Kiev. Reuters đưa tin nhà chức trách ở Kiev đã yêu cầu người dân ở nhà để tránh các hoạt động quân sự đang diễn ra ở quận Obolonskyi, ngay phía bắc trung tâm thành phố.

Giao tranh ác liệt ở Kiev - ảnh 3
Binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine phòng thủ tại trung tâm Kiev vào ngày 25.2

Đến tối 25.2, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko tuyên bố thành phố đã bước vào giai đoạn phòng thủ. Các phương tiện quân sự của Ukraine cũng tiến vào Kiev để bảo vệ thủ đô.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tối 25.2 thông báo các lực lượng của Nga đã chiếm được sân bay Gostomel bên ngoài thủ đô Kiev của Ukraine và cho lính dù đổ bộ vào khu vực này. Theo AP, sân bay Gostomel có đường băng dài, giúp các máy bay vận tải hạng nặng có thể hạ cánh. Điều này nghĩa là Nga có thể tổ chức chiến dịch không vận, trực tiếp đưa binh sĩ đến ngoại ô Kiev.

Nga tuyên bố đã “loại bỏ” hơn 200 người từ các đơn vị đặc biệt của Ukraine trong quá trình chiếm sân bay chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đã phá hủy 118 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine và sẽ điều lính dù đến bảo vệ nhà máy điện Chernobyl.

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 25.2 cáo buộc chiến dịch của Nga nhắm vào những mục tiêu quân sự lẫn dân sự. Bộ Nội vụ Ukraine khẳng định Nga đã dội bom 33 vị trí dân sự ở Ukraine trong 24 giờ qua. Trước đó, Nga nói nước này sử dụng vũ khí chính xác nhắm vào các mục tiêu quân sự và dân thường ở Ukraine không có gì phải sợ.

Tối qua, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo hơn 1.000 binh sĩ Nga đã chết trên chiến trường. Cơ quan này tuyên bố đây là con số thương vong lớn nhất mà Nga phải gánh chịu trong các cuộc xung đột. Một quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay quân đội nước này đã tiêu diệt 80 xe tăng, 10 máy bay, 7 trực thăng, 516 xe chiến đấu bọc thép của Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24.2.

Giao tranh ác liệt ở Kiev - ảnh 1
Một tòa nhà bị trúng đạn pháo ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 25.2

Chiến sự ở khắp Ukraine

Không chỉ ở thủ đô Kiev, chiến sự cũng đang diễn ra ác liệt trên khắp Ukraine. Lực lượng biên phòng Ukraine ngày 25.2 cho hay một chốt biên giới ở vùng Zaporizhzhya, miền Nam Ukraine đã trúng tên lửa, khiến một số binh sĩ thiệt mạng và bị thương.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25.2 cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ đảo Zmiinyi (đảo Rắn) trên Biển Đen, nằm ở phía nam Odessa. Nga cũng cho biết 82 binh sĩ Ukraine tại đây đã đầu hàng. Trong khi đó, các quan chức Ukraine nói toàn bộ 13 lính biên phòng được triển khai trên hòn đảo này đã thiệt mạng vì bị tàu chiến Nga nổ súng.

Bộ Nội vụ Ukraine ngày 25.2 cũng thông báo lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy các thiết bị quân sự của Nga gần thành phố Kharkiv, miền Đông Ukraine. Chính quyền thành phố đã kêu gọi người dân xuống hầm trú ẩn sau khi nhiều tiếng nổ lớn xuất hiện và còi cảnh báo vang lên.

Tùng Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG