Thursday, March 28, 2024

Ngay lúc này, cuộc họp tại LHQ diễn ra gay cấn: “Ngón tay của TT Putin đang trên cò súng”

Đại sứ Nga Vasily Alekseevich Nebenzya sau đó đã bảo vệ quyết định của Tổng thống Putin về hành động quân sự ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Ngay lúc này, cuộc họp tại LHQ diễn ra gay cấn:
Ngay lúc này, cuộc họp tại LHQ diễn ra gay cấn: “Ngón tay của TT Putin đang trên cò súng”

Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, Ukraine, một cuộc họp khẩn giữa đêm về Ukraine tại Hội đồng an ninh Liên hợp quốc đang diễn ra.

Mở đầu cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres yêu cầu Tổng thống Putin cần kiềm chế.

“[Tổng thống] Putin, hãy ngăn quân đội [Nga] tấn công Ukraine”, ông Guterres kêu gọi.

Trong khi đó, Đại sứ Albania Ferit Hoxha đã gọi hành động của Nga là một “sự điên rồ vô nghĩa”: “Các cuộc chiến tranh của Nga không liên quan gì đến an ninh của nước này [Ukraine]. Đây là cuộc đối đầu giữa Nga và luật pháp quốc tế “.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield cho rằng, Tổng thống Putin đã “đưa ra thông điệp chiến tranh” bằng cách tuyên bố triển khai hoạt động quân sự ở vùng Donbas, miền đông Ukraine ngay khi cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang diễn ra.

“Vào đúng thời điểm chúng tôi đang tập trung tại hội đồng để tìm kiếm hòa bình, [Tổng thống] Putin đã đưa ra một thông điệp về chiến tranh, hoàn toàn xem nhẹ trách nhiệm đối với hội đồng này. Đây là một tình huống khẩn nghiêm trọng. Hội đồng sẽ cần phải hành động…”.

Bà Thomas-Greenfield kêu gọi: “Đêm nay, chúng ta sẽ thấy người Nga đóng cửa không phận, hành quân vào Donbass và các lực lượng vũ tranng di chuyển vào các vị trí sẵn sàng chiến đấu. Đây là một thời điểm nguy hiểm và chúng tôi ở đây vì một lý do, và một lý do duy nhất: yêu cầu Nga dừng lại.

Tổng thống Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt vào Đông Ukraine. Ảnh IT.

Hãng quay trở về biên giới [Nga]. Đưa binh sĩ, xe tăng và máy bay trở lại doanh trại và nhà chứa máy bay. Và cử các nhà ngoại giao đến bàn đàm phán. Hãy lùi khỏi miệng vực, trước khi quá muộn “.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya cho rằng hành động của Nga chính là phát động chiến tranh và yêu cầu các quốc gia cùng chung tay ngăn chặn cuộc chiến này.

“Hội đồng bảo an có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh. Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các bạn hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn chiến tranh”, ông Kyslytsya nói.

Đại sứ Vương quốc Anh Dame Barbara Woodward cáo buộc: “Trong nhiều tháng qua, Nga đã chĩa súng vào đầu Ukraine. Bây giờ, ngón tay của Putin đang ở trên cò súng”.

Trước những chỉ trích gay gắt của đại diện các nước, Đại sứ Nga Vasily Alekseevich Nebenzya bảo vệ quyết định của Tổng thống Putin về hành động quân sự ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Ông Nebenzya nói: “Căn nguyên của cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine hiện nay chính là vì các hành động của Ukraine, quốc gia này đã không tuân thủ nghĩa vụ theo (thỏa thuận Minsk) trong nhiều năm”. Đại sứ Nebenzya tuyên bố rằng hoạt động của Moscow nhằm bảo vệ người dân ở miền đông Ukraine. Ông gọi đây là những người đã phải chống chọi với các cuộc pháo kích của Ukraine trong 8 năm qua.

Đại sứ Nga khẳng định, “hành động khiêu khích của Ukraine đối với người dân ở Donbas không những không dừng lại mà còn gia tăng”, điều này khiến các nhà lãnh đạo ly khai ở các khu vực Luhansk và Donetsk yêu cầu sự trợ giúp của Nga.

Hiện cuộc họp khẩn về Ukraine tại Hội đồng bảo an Liên hợp vẫn đang diễn ra rất căng thẳng.

Trước đó, ông Nebenzya hài hước nói với các phóng viên rằng: “Tôi bắt đầu thích các cuộc họp hàng đêm rồi đấy”.

An An

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG