Monday, May 13, 2024

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng

Thật ngạc nhiên khi kẻ chuyên sử dụng lá bài “Ly khai, tự trị” tạo ra sự bất ổn ở khắp nơi để trục lợi thì nay lại là nạn nhân của chính lá bài đó. Chuỗi hành động của Mỹ và đồng minh trong nhiều năm ở Ukraine nhằm bóp nghẹt nước Nga đã như một món quà biếu, dâng hiến Donetsk và Luhansk cho Nga sau quyết định của Tổng thống Nga Putin vào đêm qua 21/2/2022. Bản đồ thế giới chắc chắn được vẽ lại, với lợi thế quyền lực địa chính trị dành cho Nga. Trên thực tế, biên giới của NATO đã bị đẩy lùi xa hơn tính toán của Mỹ và đồng minh.

Đúng là “Gậy ông lại đập lưng ông”.

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng vángĐêm qua 21/2/2022, sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh Nga, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh chính thức công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR).

Theo Tổng thống Nga Putin, việc ký Sắc lệnh công nhận độc lập của hai nước cộng hòa ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là hành động mà Nga đã phải cân nhắc suốt 8 năm nay, kể từ 2014 sau khi sáp nhập bán đảo Crum, nay thì thời cơ đã chín muồi, hợp lòng người.
TASS đưa tin, rạng sáng 22/2 theo giờ Hà Nội, Nga đã công nhận nền độc lập, đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với hai nước cộng hòa tự xưng Donest (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine.

Tất nhiên Mỹ và các nước Phương tây đã hoàn toàn bị bất ngờ và đang giãy nảy lên vì quyết định này của Nga.

Ông Putin cũng khẳng định chắc nịch rằng, Mỹ và Châu Âu sẽ kết nạp Ukraine vào NATO chỉ trong nay mai thôi. Trên thực tế thì NATO đã bao vây Nga từ lâu rồi, có thêm Ukraine cũng vậy thôi, không có gì ảnh hưởng đến an ninh của Nga.

Việc công nhận độc lập cho hai vùng đất tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là bước đi đầu tiên để Nga có thể hiện diện tại vùng lãnh thổ của Donetsk và Luhansk. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi mà việc ký Sắc lệnh thì Nga cũng đã đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với Donest và Luhansk. Ngay sau đó Tổng thống Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga khởi động hoạt động gìn giữ hòa bình tại khu vực này.
Song song với đó, Tổng thống Putin cũng yêu cầu chính phủ Kiev dừng mọi hành động quân sự ngay lập tức hoặc chịu hoàn toàn trách nhiệm về “khả năng tiếp tục đổ máu”.

Đã có ý kiến cho rằng, căn cứ vào tình hình thực tế, đặc biệt là ý nguyện của người dân Donetsk và Luhansk, có thể 2 nước này sẽ sớm sáp nhập vào Nga và dĩ nhiên là đẩy NATO ra xa hơn vùng lõi.

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng

Phản ứng với quyết định của Nga, người dân Donetsk đã nhanh chóng đổ ra đường ăn mừng “Ngày Độc lập”.

LâmTrự[email protected]

Nguồn: Tre làng

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG