Friday, March 29, 2024

Tổng thống Putin giải thích vì sao công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga tôn trọng chủ quyền của các nước thuộc Liên Xô, nhưng Ukraine là trường hợp “ngoại lệ” do ảnh hưởng từ nước ngoài.

Tổng thống Putin lý giải việc công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Theo hãng tin Tass, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan hôm 22/2, Tổng thống Putin khẳng định Nga “ủng hộ chủ quyền của các nước thuộc Liên xô cũ”. Tuy nhiên, ông Putin nói rằng Ukraine là một ngoại lệ.

“Chúng tôi dự định sẽ hành động theo cùng một cách đối với tất cả các nước láng giềng của chúng tôi trong tương lai. Điều khác với Ukraine là vì liên quan đến thực tế rằng, lãnh thổ của quốc gia này bị các nước thứ 3 sử dụng để tạo ra các mối đe dọa cho Liên bang Nga. Đó là lý do duy nhất”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga không có kế hoạch khôi phục lại lãnh thổ thời phong kiến.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có những nhận định rằng Nga có kế hoạch khôi phục đường biên giới thời phong kiến. Điều này hoàn toàn không phản ánh sự thật”, ông Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow “đã công nhận thực tế địa chính trị mới” sau khi Liên Xô sụp đổ và hợp tác với “tất cả các quốc gia độc lập trong không gian hậu Xô Viết”.

“Không may là, sau cuộc đảo chính ở Ukraine, chúng tôi không còn chứng kiến mối quan hệ có chất lượng như vậy với Ukraine. Nó đã biến mất”, ông Putin nói, đề cập đến tình hình ở Ukraine vào năm 2014.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 22/2, Tổng thống Putin tuyên bố “thỏa thuận hòa bình Minsk không còn tồn tại”.

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga tôn trọng chủ quyền của các nước thuộc Liên Xô, nhưng Ukraine là trường hợp “ngoại lệ” do ảnh hưởng từ nước ngoài.

“Tại sao chúng tôi phải thực hiện thỏa thuận đó nếu chúng tôi đã thừa nhận sự độc lập của các thực thể (Donetsk và Lugansk)?”, ông Putin đặt câu hỏi.

Năm 2015, Bộ Tứ Normandy, gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã ký Thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt chiến sự đẫm máu ở miền Đông Ukraine giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai. Tuy nhiên, suốt 8 năm qua, thỏa thuận này vẫn không được thực hiện đầy đủ. Các bên vẫn vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Putin ngày 21/2 đã ký sắc lệnh công nhận “độc lập và chủ quyền” của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng tại Đông Ukraine. Ông Putin cho biết việc ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai tại Đông Ukraine là kết quả của sự thất bại trong việc thực thi thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Putin cho rằng việc công nhận Donetsk và Lugansk độc lập là “do Ukraine không muốn thực hiện thỏa thuận Minsk”.

“Với những nỗ lực của chính quyền Kiev hiện tại, mọi thứ đã trở về con số 0. Các thỏa thuận Minsk đã bị đóng băng từ rất lâu trước khi (Nga) công nhận các nước cộng hòa nhân dân Donbass hôm qua. Không phải vì chúng tôi, cũng không phải vì đại diện của các nước cộng hòa này, mà vì các nhà chức trách hiện tại của Ukraine”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin xác nhận Nga sẽ hỗ trợ quân sự cho Donetsk và Lugansk theo hiệp ước được ký kết giữa các bên và được Quốc hội Nga phê chuẩn hôm 22/2. Ông Putin cho biết Nga đã công nhận Donetsk và Lugansk, nhưng các tranh chấp lãnh thổ sẽ được giải quyết một cách hòa bình giữa Ukraine và lãnh đạo của phe ly khai.

Khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014 giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai. Giới chức Ukraine cho biết, kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai, đến nay đã có khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Minh Tuấn

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG