Thursday, March 28, 2024

Sắc lệnh của Ukraine biến ngày “tấn công” thành ngày đoàn kết

Theo sắc lệnh được ký vào ngày 16/2, Ukraine sẽ đeo những dải ruy băng màu xanh và vàng, treo cờ quốc gia… và thể hiện sự đoàn kết với toàn thế giới.

Ngày 14/02, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một sắc lệnh, theo đó ngày 16/2 được tuyên bố là Ngày đoàn kết ở nước này. Văn kiện được công bố trên trang của nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Ukraine V.Zelensky. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine V.Zelensky. Ảnh: AP

Vào ngày này, quốc kỳ được kéo lên trên các tòa nhà ở tất cả các khu dân cư, quốc ca Ukraine sẽ được phát lúc 10h, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài nên tổ chức “sự kiện hình ảnh” để đoàn kết và ủng hộ Ukraine.

Phát biểu trong thông điệp video gửi tới quốc dân, Tổng thống V.Zelensky nhấn mạnh: “Chúng tôi được thông báo rằng, ngày 16/2 sẽ là ngày xảy ra tấn công. Chúng tôi sẽ biến nó thành Ngày đoàn kết. Sắc lệnh tương ứng đã được ký. Vào ngày này, chúng tôi sẽ treo cờ quốc gia, đeo những dải ruy băng màu xanh và vàng và thể hiện sự đoàn kết của chúng tôi với toàn thế giới “.

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine đang “sợ hãi trước một cuộc chiến tranh lớn”, nhưng đất nước của ông đang “mạnh hơn bao giờ hết”. Ông nhấn mạnh, Kiev nỗ lực vì hòa bình và muốn giải quyết tất cả các vấn đề thông qua đàm phán. Cả Donbass và Crimea sẽ trở về Ukraine, đặc biệt bằng con đường ngoại giao.

Tổng thống chỉ thị cho Nội các phê duyệt kế hoạch hành động trong vòng một ngày. Ngoài ra, kế hoạch hành động đã được chính phủ phê duyệt, xem xét tạo ra trên cơ sở các nguồn thông tin hiện có.

Một nền tảng thông tin thống nhất “UArazom” để đảm bảo thông báo hàng ngày cho người dân về thực tế tình hình an ninh, các biện pháp thực hiện tăng cường khả năng quốc phòng của nhà nước, cũng như tổ chức công tác thông tin và giải thích phù hợp về hoạt động của các cơ quan nhà nước về các vấn đề bảo đảm an toàn cho công dân.

Đây là lần phát biểu thứ tư của nhà lãnh đạo Ukraine trước quốc dân kể từ đầu năm. Vào ngày 19/1, ông kêu gọi người dân Ukraine không hoảng sợ trước những tin đồn về một cuộc tấn công của Nga. Vào ngày 24/1, ông nói rằng tình hình đất nước đang nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền. Vào ngày 25/1, ông gọi việc rút các nhà ngoại giao nước ngoài khỏi Ukraine là “một sự khôn khéo của một trò chơi ngoại giao phức tạp”.

Các cơ cấu quyền lực của Ukraine cũng không thấy dấu hiệu Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày tới.

Các lực lượng Mỹ làm nhiệm vụ huấn luyện cho binh sĩ Ukraine

Trước đó, Mỹ dự kiến, ​​Nga sẽ tấn công Ukraine vào ngày 16/2. Còn từ cuối năm ngoái, truyền thông phương Tây liên tục lan truyền đồn đoán về khả năng Nga tấn công Ukraine.

Thời gian gần đây, khoảng 40 quốc gia đã bắt đầu sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Ukraine. Phía Nga cũng quyết định giảm số lượng nhân viên trong các cơ quan đại diện ngoại giao tại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, đã gọi những tuyên bố khiêu khích về “cuộc tấn công” Ukraine là một sự nhạo báng đối với ý thức chung và người dân Ukraine.

Bà nhấn mạnh rằng, các nước NATO đã cố tình bịa đặt thần bí về “mối đe dọa tấn công” của Nga vào Ukraine, sau khi Moscow yêu cầu từ phương Tây các đảm bảo an ninh.

Minh Phương

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG