Friday, March 29, 2024

Ukraine có động thái sau tối hậu thư không hồi đáp từ Nga

Ukraine đang yêu cầu triệu tập một cuộc họp với Moscow và tất cả quốc gia tham gia văn kiện Vienna sau khi đưa ra tối hậu thư mà không nhận được hồi đáp từ phía Nga về đề nghị giải thích rõ các hoạt động quân sự gần biên giới giáp ranh . 

Động thái của Ukraine sau tối hậu thư không hồi đáp từ Nga -0
Ukraine đã yêu cầu triệu tập cuộc họp bất thường sau tối hậu thư không hồi đáp từ Nga. Ảnh: Reuters.

Thông báo trên trang mạng xã hội của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba hôm 13/2 (giờ địa phương) nêu rõ, Nga không phản hồi yêu cầu của Kiev theo văn kiện Vienna. Do đó, nước này sẽ thực hiện bước tiếp theo, yêu cầu một cuộc họp với Nga và tất cả quốc gia tham gia văn kiện trong 48 giờ để thảo luận về việc củng cố, triển khai quân dọc biên giới và ở bán đảo Crimea.

Văn kiện Vienna là loạt thỏa thuận về xây dựng lòng tin và an ninh giữa 57 thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trong đó có Nga và Ukraine, nhằm giảm xung đột quân sự.

“Nếu Nga nghiêm túc khi nói về tính không thể chia cắt của an ninh trong không gian OSCE, nước này phải thực hiện cam kết minh bạch quân sự để giảm leo thang căng thẳng và tăng cường an ninh cho tất cả”, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh.

Máy bay vận chuyển lô tên lửa phòng không Stinger và đạn dược từ Lithuania tới Ukraine hôm 13/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nga từng nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía Tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng sang phía Đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trong một diễn biến có liên quan, trước lo ngại về căng thẳng quân sự ở biên giới Ukraine – Nga có thể leo thang thành một cuộc chiến bất cứ lúc nào, ít nhất 19 nước đang kêu gọi công dân rời Ukraine và cắt giảm nhân viên ngoại giao ở nước này.

Cụ thể, các nước này gồm có Mỹ, Đức, Italia, Anh, Ireland, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Canada, Na Uy, Estonia, Lithuania, Bulgaria, Slovenia, Australia, Nhật Bản, Israel, Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG