Monday, May 13, 2024

Hình ảnh ông Putin và ông Macron ngồi xa nhau bất thường

“Chúng tôi không thể chấp nhận để cho họ có được ADN của Tổng thống Macron” – một trong hai nguồn tin tiết lộ về lý do Tổng thống Pháp Macron không cho phía Nga xét nghiệm COVID-19 và phải ngồi khá xa với ông Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Matxcơva, Nga hôm 7-2 – Ảnh: REUTERS

Ngày 11-2, Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin trong phái đoàn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông Macron đã từ chối yêu cầu của Điện Kremlin, về việc cho Nga xét nghiệm COVID-19 khi đến gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Và đây là lý do hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã phải giữ khoảng cách khá xa với nhau trong cuộc gặp vào tuần này.

Hình ảnh ông Macron và ông Putin ngồi ở hai đầu đối diện của chiếc bàn dài 4m tại Matxcơva để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine vào hôm 7-2 đã gây nhiều chú ý với dư luận.

Một số nhà ngoại giao và những người khác lúc đó suy đoán điều này cho thấy ông Putin có thể muốn gửi thông điệp ngoại giao nào đó.

Tuy nhiên hai nguồn tin nói trên (những người nắm được quy trình chăm sóc sức khỏe của tổng thống Pháp) nói với Reuters rằng ông Macron có hai lựa chọn cho cuộc gặp: hoặc ông chấp nhận xét nghiệm PCR do phía Nga thực hiện và được phép tiếp xúc gần ông Putin, hoặc ông từ chối xét nghiệm và phải giữ khoảng cách nghiêm ngặt với ông Putin.

“Chúng tôi đã biết trước sẽ không có bắt tay và phải ngồi bàn dài. Tuy nhiên, chúng tôi không thể chấp nhận để cho họ có được ADN của Tổng thống Macron” – một trong hai nguồn tin chia sẻ về mối lo ngại an ninh nếu để bác sĩ Nga xét nghiệm COVID-19 cho Tổng thống Macron.

Nguồn tin thứ hai trong phái đoàn của Tổng thống Macron xác nhận ông Macron đã từ chối để phía Nga xét nghiệm PCR.

Nguồn tin này cho biết ông Macron chọn cách làm xét nghiệm PCR của Pháp trước khi khởi hành và xét nghiệm kháng nguyên do bác sĩ riêng của ông thực hiện một lần ở Nga.

“Người Nga nói với chúng tôi rằng ông Putin cần được giữ trong ‘bong bóng y tế’ nghiêm ngặt” – nguồn tin này nói.

Hiện Điện Kremlin chưa lên tiếng về thông tin do Reuters đăng tải.

Hôm 10-2, tức ba ngày sau cuộc gặp giữa ông Putin và ông Macron, nhà lãnh đạo Nga tiếp tục tiếp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Tuy nhiên, tổng thống Nga và tổng thống Kazakhstan đã bắt tay, ngồi gần nhau, và chỉ dùng một chiếc bàn nhỏ.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG