Friday, March 29, 2024

TT Putin đã nhìn đồng hồ: Ukraine “đang tươi cười bỗng tái mặt”

Các quan chức cao cấp và cả Tổng thống Zelensky đều nhận ra rằng sân khấu mà Nga dàn dựng ở biên giới Ukraine đã xong. Show diễn có lẽ sắp bắt đầu.

TT Putin đã nhìn đồng hồ: Ukraine
TT Putin đã nhìn đồng hồ: Ukraine “đang tươi cười bỗng tái mặt”

Trong khi Nga chưa có khả năng tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine, các bộ phận quân đội nước này đã đạt đến sức mạnh chiến đấu đầy đủ và dường như đang trong giai đoạn cuối cùng cho hành động quân sự nếu Điện Kremlin ra lệnh, theo bộ chỉ huy cấp cao quân đội Ukraine.

Mối quan tâm đặc biệt của các quan chức Ukraine lúc này là bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Trong hai tuần gần đây, Nga đã triển khai thêm 10.000 quân tới khu vực này, bao gồm cả lực lượng bộ binh và lính dù; đáng ngại hơn cả Nga đã ra lệnh sẵn sàng ở mức cao nhất.

Đánh giá này được mô tả bởi một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine, khá tương ứng với các hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tích lũy quân sự đáng kể ở Crimea trong vài tuần qua.

Nhưng không chỉ có Crimea. Dọc theo phần lớn biên giới của Ukraine, các nhà phân tích đang theo dõi những gì mà họ mô tả là ví dụ như trong sách giáo khoa về cách một quân đội hiện đại đang chuẩn bị các công việc cuối cùng cho chiến tranh.

Họ viện dẫn sự xuất hiện của cơ sở hạ tầng hậu cần như bệnh viện và các đơn vị thông tin liên lạc, thiết bị điện tử dùng để làm gián đoạn liên lạc của đối phương, sức mạnh không quân và binh lính bổ sung.

“Điều khiến tôi kinh ngạc là họ đang tiến hành mọi thứ bài bản. Giống như trong sách. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và nó sẽ thể hiện như thế nào”, Dara Massicot, chuyên gia tại RAND Corporation đánh giá.

Quan chức Ukraine cho biết, ý định cuối cùng của Điện Kremlin vẫn chưa rõ ràng. Nga đã nhiều lần nói rằng họ không có kế hoạch tấn công và Tổng thống Vladimir Putin đã để ngỏ cánh cửa ngoại giao trong tương lai.

Bản đánh giá từ phía Ukraine đã vẽ nên một bức tranh thảm khốc về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Nga ở Crimea, một khu vực ít được chú ý hơn so với việc Nga tích lũy quân đội ở phía đông và gần đây là chuyển lực lượng sang Belarus ở biên giới phía bắc Ukraine.

Ngoài hàng chục nghìn binh sĩ đóng tại Crimea, Nga gần đây đã triển khai thêm hai nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn – lực lượng sẵn sàng chiến đấu lên tới 1.000 quân cùng với xe tăng, thiết giáp và pháo binh.

Các quan chức quân đội Ukraine đánh giá rằng các lực lượng bổ sung có thể được triển khai để nắm giữ lãnh thổ trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công.

Hơn nữa, một số đơn vị được triển khai tới Crimea đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng quân sự cao nhất của quân đội Nga, bao gồm các lực lượng thủy quân lục chiến gần eo biển Kerch, nơi ngăn cách lục địa Nga với Crimea và tại trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol.

Các binh sĩ ở các địa điểm khác đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao thứ hai, quan chức Ukraine giấu tên nói thêm.

TT Putin đã nhìn đồng hồ: Ukraine đang tươi cười bỗng tái mặt - Nga sắp động binh rồi? - Ảnh 2.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga tích lũy ở Crimea.

Nga “nhìn đồng hồ” Các hình ảnh vệ tinh do Maxar công bố trong tuần này xác nhận sự tích tụ lực lượng ở Crimea. Hình ảnh cho thấy việc bổ sung nhiều lều trại ở những khu vực lân cận đi cùng với thiết bị quân sự, một dấu hiệu cho thấy quân đội đã đến hoặc đang trên đường đến.

“Hiện tại, họ đang làm mọi cách để khiến chúng tôi và phương Tây hoảng sợ”, quan chức Ukraine nói, gọi đó là “một trò chơi poker thực sự”.

Các quan chức Ukraine hiện đang theo dõi hoạt động của 6 tàu đổ bộ Nga có khả năng triển khai xe tăng và hàng nghìn binh sĩ được gửi từ Hạm đội Baltic và phương Bắc đến các cuộc tập trận ở Địa Trung Hải, nhằm tìm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chúng có thể tiếp tục tiến vào Biển Đen.

Ihor Kabanenko, một đô đốc đã nghỉ hưu của Hải quân Ukraine, cho biết: “Đó là một nhóm tấn công khổng lồ. Chúng tôi không có đủ khả năng trên biển để đáp ứng thỏa đáng sự triển khai như vậy của Nga”.

Các quan chức và nhà phân tích cho biết tại một số khu vực mà Nga vẫn chưa có đủ nhân lực để trang bị vũ khí, quân đội dường như sẽ tiếp tục đến trong những ngày tới. Và vẫn còn một câu hỏi được đặt ra là liệu quân đội Nga có thể tập hợp đủ lực lượng dự bị cho bất kỳ chiến dịch quân sự kéo dài nào hay không.

Michael Kofman, chuyên gia nghiên cứu về Nga tại CNA, cho biết trong những tuần tới, Nga có thể sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng của lực lượng. Việc sau đó cần làm chỉ là lên xe và đi đến biên giới Ukraine.

“Quân đội Nga đang tự định vị để có thể tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Ukraine, và tư thế lực lượng cho thấy rằng nếu được lệnh, họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công đa trục”, Kofman nêu quan điểm.

Trong nhiều tuần, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cố gắng giảm bớt mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa, nhưng giờ đây ông ngày càng tỏ ra lo ngại hơn.

“Đây sẽ không phải là một cuộc chiến của Ukraine và Nga”, ông nói. “Nếu các nỗ lực ngoại giao thất bại, đây sẽ là một cuộc chiến tranh châu Âu, một cuộc chiến toàn diện”.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG