Friday, March 29, 2024

Công bố dự đoán số người tử vong nếu Trung Quốc ngừng theo đuổi “Zero Covid”

Trang Reuters đưa tin, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đưa ra bảng báo cáo, trong đó dự đoán rằng nếu quốc gia tỷ dân quyết định khôi phục hoạt động đi lại về mức trước đại dịch tại những vùng theo đuổi chính sách “Zero Covid” sẽ gây ra khoảng hai triệu ca tử vong trong một năm.

Những tuần gần đây, các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đang trở thành chủ đề bàn luận trong bối cảnh nước này tổ chức Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh. Quốc gia này đang áp dụng hàng loạt hạn chế nhằm ngăn chặn biến thể Omicron dễ lây nhiễm lan rộng.

Theo Reuters, giới khoa học và chuyên gia y tế Trung Quốc một lần nữa nhắc lại sự cần thiết của việc duy trì các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Họ lập luận rằng nguy cơ lây truyền hiện nay là quá cao và tình trạng lây nhiễm hàng loạt sẽ gây sức ép nặng nề cho hệ thống y tế.

Được biết, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng các nghiên cứu từ Chile và Anh để tính toán “hiệu quả cơ bản” của vaccine ngừa Covid-19. Hiện Chile chủ yếu sử dụng vaccine CoronaVac, còn Anh sử dụng vaccine Pfizer và AstraZeneca.

Họ ước tính hiệu quả cơ bản của vaccine trong phòng ngừa mắc bệnh có triệu chứng nặng là 68,3%. Trong khi đó, hiệu quả của các vaccine này trong ngăn ngừa tử vong ước tính là 86%.

Ước tính hiệu quả chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2 dựa trên dữ liệu của Anh, và hiệu quả chống lại bệnh có triệu chứng và tử vong dựa trên dữ liệu trích xuất từ một nghiên cứu về CoronaVac ở Chile.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu cho rằng, ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu đạt 95%, nếu hoạt động đi lại của người dân được khôi phục về mức năm 2019, các nhà nghiên cứu ước tính rằng tất cả những khu vực theo đuổi “Zero Covid” sẽ chứng kiến hơn 234 triệu ca nhiễm mới trong vòng một năm, trong đó có 64 triệu ca có triệu chứng và hai triệu ca tử vong.

Trong bài đăng trên ấn phẩm thường kỳ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), nhóm nhà khoa học khẳng định nhân loại nên tiếp tục phát triển vaccine phòng bệnh, đồng thời tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện khả năng bảo vệ của vaccine nhằm loại bỏ COVID-19 ở cấp độ toàn cầu”.

Để giảm tỷ lệ mắc Covid-19 xuống mức của bệnh cúm sau khi khôi phục hoạt động đi lại như bình thường, hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của vaccine cần phải tăng lên 40%, trong khi hiệu quả phòng ngừa mắc bệnh có triệu chứng cần phải tăng lên 90%. Đáng lưu ý, điều quan trọng đối với vaccine thế hệ mới là cần phải chống lại lây nhiễm hiệu quả hơn so với chống lại triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chìa khóa để kiểm soát Covid-19 nằm ở yếu tố phát triển và sử dụng rộng rãi các loại vaccine có ngăn ngừa lây nhiễm tốt hơn”.

Theo Reuters, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất kiên trì theo đuổi chính sách “Zero Covid” bất chấp những cảnh báo về tăng trưởng kinh tế. Trong khi hàng loạt quốc gia khác, chẳng hạn như Singapore, Australia và New Zealand, đã từ bỏ chiến lược trên, thay vào đó là chọn cách chung sống với dịch bệnh.

Nhà dịch tễ Wu Zunyou tại CCDC nói: “Trước đây chúng tôi nghĩ rằng vaccine có thể được ngăn chặn Covid-19, nhưng dường như không phương pháp đơn giản nào có thể kiểm soát nó, ngoại trừ các biện pháp toàn diện”.

Bảo Trâm (Theo Reuters, China Daily)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG