Sunday, April 28, 2024

Bàn chuyện cứu Hổ vào năm Nhâm Dần

Số lượng hổ Malaysia đang giảm ở mức độ nghiêm trọng và có thể tuyệt chủng trong vòng 5-10 năm nếu không có hành động quyết liệt để ngăn chặn thực trạng này.

 

Năm con Hổ bàn chuyện cứu Hổ - ảnh 1
Một con hổ Malaysia được nhìn thấy tại Sở thú Negara, Kuala Lumpur vào ngày 22.11.2020.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Fakhrul Hatta Musa, phó Tổng Giám đốc Cơ quan Hoang dã và công viên quốc gia Malaysia, khẳng định hiện chỉ còn 150 con hổ ở quốc gia Đông Nam Á này, theo báo New Straits Times.

“Vấn đề tuyệt chủng của hổ Malaysia hiện đang ở mức nghiêm trọng và nếu không có hành động quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này, thì trong vòng 5-10 năm nữa, hổ sẽ tuyệt chủng như một số loài khác, trong đó có tê giác (Sumatran)”, ông Fakhrul cảnh báo.

“Chúng tôi đang tìm kiếm sự hậu thuẫn của Thủ tướng (Malaysia) Ismail Sabri Yaakob trong việc thành lập Lực lượng chuyên trách bảo tồn hổ quốc gia để đảm bảo loài hổ của chúng ta không bị tuyệt chủng”, ông Fakhrul cho hay. Ông Fakhrul cho biết thêm ông tin số lượng hổ Malaysia giảm sâu là do mất môi trường sống cũng như sự thay đổi trong cách sử dụng đất.

Cũng theo ông Fakhrul, những người săn trộm có trách nhiệm một phần. Cơ quan Hoang dã và công viên quốc gia Malaysia, đã nhờ những người bản địa Orang Asli ở Malaysia hỗ trợ theo dõi việc truy quét nạn săn trộm và tình hình đang trong tầm kiểm soát.

Thủ tướng Ismail Sabri gần đây cũng đã nhấn mạnh chính phủ Malaysia đang nghiêm túc trong việc giải quyết tình trạng số lượng hổ Malaysia đang giảm. Ông cảnh báo nếu không có hành động ngay lập tức, Malaysia có thể đối mặt nguy cơ chứng kiến loài hổ này bị xóa sổ ngay trong tự nhiên.

Năm con Hổ bàn chuyện cứu Hổ - ảnh 2
Một con hổ Malaysia trong một lần được nhìn thấy tại Sở thú Melaka ở bang Malacca, Malaysia.

Tại Hội nghị Bộ trưởng châu Á về bảo tồn hổ, diễn ra theo hình thức trực tuyến hôm 21.1.2022, Thủ tướng Ismail Sabri cảnh báo số lượng hổ trên toàn cầu đã giảm xuống còn chưa tới 4.000 con, trong đó có loài hổ Malaysia đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, theo hãng tin Bernama.

Chủ trì hội nghị trên, ông Ismail Sabri đã kêu gọi các quốc gia làm việc cùng nhau để ngăn chặn đà giảm số lượng hổ, nhấn mạnh “tình trạng mất hổ không có sự phân biệt về biên giới, chính trị, văn hóa và địa lý”.

Cũng theo nhà lãnh đạo Malaysia, việc bảo tồn hổ rất tốn kém nên cần phải có sự huy động nguồn lực và các cơ chế tài chính ổn định để đảm bảo việc thực thi những kế hoạch liên quan có hiệu quả.

Hội nghị bảo tồn hổ nói trên đã thông qua Tuyên bố chung Kuala Lumpur có 14 điểm, gồm những bước quan trọng trong việc chính thức hóa việc phối hợp và chia sẻ thông tin trong các cơ quan thực thi pháp luật để chống lại nạn săn trộm và buôn lậu hổ, cũng như thực hiện Kế hoạch khôi phục hổ Đông Á, vốn tập trung vào nơi mà nạn săn trộm và buôn lậu hổ đang xảy ra với mức độ nghiêm trọng, theo chuyên trang TRAFFIC.

Phạm Hùng 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG