Sunday, April 28, 2024

Con trai ông Hun Sen ra mắt quốc vương với tư cách ứng viên thủ tướng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 31/1 cho biết ông đã đưa con trai Hun Manet đến yết kiến quốc vương với tư cách người kế nhiệm chức thủ tướng.

Ong Hun Sen gioi thieu con trai ke nhiem anh 1
Ông Hun Sen và con trai Hun Manet trong buổi yết kiến Quốc vương Sihamoni và Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk. Ảnh: Khmer Times.

Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen cho biết buổi yết kiến nhằm trình báo với nhà vua rằng trong tương lai ông sẽ nghỉ hưu, và giới thiệu với quốc vương cùng hoàng thái hậu ứng viên thủ tướng được đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tín nhiệm.

Ông Hun Sen nói việc nhà vua cho phép một buổi gặp mặt với ông Hun Manet là chuyện bình thường, cũng như với bất kỳ ai mong muốn được diện kiến người đứng đầu hoàng gia.

Ông Hun Sen đồng thời khẳng định tướng Hun Manet đã rất nỗ lực trong chiến dịch chống dịch Covid-19, bảo vệ và giữ gìn an ninh cho hoàng gia.

Tiến sĩ Kin Phea, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia, nói việc thông báo với nhà vua về ứng viên thủ tướng là chuyện bình thường. “Quy trình để kế nhiệm của tướng Manet đã được thiết lập, tuân thủ luật lệ”.

Cuối năm 2021, Trung tướng Hun Manet đã được Ủy ban Trung ương của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền nhất trí bầu làm ứng cử viên thủ tướng tương lai. Đề cử này cũng nhận được một loạt thư ủng hộ từ các quan chức chính phủ.

Đầu tháng 12/2021, ông Hun Sen cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn cho con trai cả kế nhiệm mình trở thành thủ tướng Campuchia.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử 5 năm/lần để thành lập quốc hội với tổng số ghế hiện tại là 125 ghế. Đảng nào giành hơn nửa số ghế sẽ có quyền thành lập chính phủ, trong đó bao gồm thủ tướng. Lần bầu cử tiếp theo của Campuchia sẽ diễn ra vào năm 2023.

Ong Hun Sen gioi thieu con trai ke nhiem anh 2
Ông Hun Manet. Ảnh: Website Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977. Năm 1995, ông gia nhập quân ngũ và bắt đầu theo học Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York – ngôi trường danh giá của Mỹ. Năm 1999, ông Manet trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện này.

Là một vị tướng ba sao, ông Hun Manet hiện là Phó tư lệnh và tham mưu trưởng của Quân đội Hoàng gia Campuchia, đồng thời là chỉ huy Lục quân Hoàng gia Campuchia từ năm 2018.

Hoàng Hạc 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG