Friday, March 29, 2024

Triều Tiên 7 lần phóng thử tên lửa trong vòng 1 tháng và sự phản ứng kịch liệt của Mỹ

Ngày 30-1, Triều Tiên phóng thử tên lửa có tầm bắn xa nhất kể từ năm 2017. “Phản ứng của Washington là phản đối kịch liệt, kêu gọi Triều Tiên tránh thực hiện những hành vi gây bất ổn hơn nữa”, Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cho biết.

ten lua trieu tien anh 1
Một tên lửa được Triều Tiên phóng trong tháng 1. Ảnh: KCNA.

Giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay tên lửa của Triều Tiên di chuyển theo quỹ đạo lệch, dường như để tránh đi vào không phận của hai nước láng giềng. Tên lửa đạt độ cao cực đại 2.000 km, bay xa 800 km trước khi rơi xuống biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết tên lửa phóng ngày 30/1 là vũ khí có tầm bắn xa nhất mà Triều Tiên thử nghiệm kể từ vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 tháng 11/2017.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì cuộc họp hôm 20/1 của đảng Lao động Triều Tiên. Tại sự kiện này, các quan chức cấp cao đe dọa sẽ phá vỡ những cam kết đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Các quan chức Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng có thể quay lại với các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như ICBM, vì Mỹ và đồng minh không cho thấy dấu hiệu từ bỏ chính sách thù địch.

Hôm 27/1, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Chỉ hai ngày trước đó, Triều Tiên phóng thử một tên lửa dẫn đường tầm xa cải tiến.

Tháng 1/2022 trở thành giai đoạn bận rộn nhất với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong Un đang tăng cường sức mạnh tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Duy Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG