Thursday, March 28, 2024

 Sau nhiều năm đổi sắc lấy quyền thế, tham ô hàng chục tỷ, nữ quan chức “ngã ngựa’

Vụ án “Đặng Khiết nhận hối lộ, lợi dụng chức quyền để tham ô chiếm đoạt của công” là lần đầu tiên các tình tiết của vụ án tham nhũng liên quan đến nhiều quan chức được công khai.

Ngày 9 tháng 3 năm 2020, Viện kiểm sát Trung Quốc đã công bố bản cáo trạng về vụ án “Đặng Khiết nhận hối lộ, lợi dụng chức quyền để tham ô chiếm đoạt của công”.

Tham gia vào các giao dịch mua bán chức vụ và sắc đẹp

Trước đó, Đặng Khiết là Phó tổng thư ký Ủy ban thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong một thời gian dài. Điều tra sơ yếu lý lịch có thể thấy Đặng Khiết từ một nhân viên nhỏ đã nhanh chóng leo lên làm Tổng thư ký Thành ủy Trung Sơn.

Được biết lúc còn đi học Đặng Khiết là hoa khôi của lớp, khi tham gia vào chốn quan trường, bà đã dựa vào vẻ ngoài và trí thông minh của mình để từng bước, từng bước đi lên vị trí hiện tại.

Ngoài ra, bà còn bị tình nghi lợi dụng chức quyền để khai man tuổi tác, làm giả hồ sơ cá nhân, lý lịch, tham gia vào hoạt động mua bán chức quyền và tình dục.

Nữ quan chức ngã ngựa sau nhiều năm đổi sắc lấy quyền thế, tham ô hàng chục tỷ - Ảnh 1.
Đặng Khiết khi trẻ. Ảnh: QQ

Rút ruột dự án, nhận hối lộ

Năm 2007, Đặng Khiết quen biết và có quan hệ bất chính với một vị một quan chức họ Hoàng ở thành phố Trung Sơn, Quảng Đông. Lợi dụng mối quan hệ “thân thiết” này, Đặng Khiết đã giúp một doanh nghiệp giải quyết vấn đề tranh chấp kinh tế.

Tháng 5 năm 2012, Đặng Khiết được ủy quyền nhận hối lộ 1 triệu nhân dân tệ từ phía công ty trên với danh nghĩa là “phí cảm ơn”. Năm 2008, cô ta lại giúp đỡ một quan chức họ Từ thăng chức và nhận hối lộ 10.000 nhân dân tệ từ người này.

Năm 2017, Đặng Khiết sử dụng quyền hạn của chồng mình là Lương Chí Quân (khi đó là Bí thư Ban công tác Đảng quận Nam Thành, thành phố Trung Sơn) để giúp một công ty giành được một hạng mục thi công. Theo thỏa thuận, Đặng Khiết sẽ rút ruột 4 triệu nhân dân tệ trong tiền thi công dự án chiếm làm của riêng.

Sau khi tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, phía cảnh sát đã đưa ra bản cáo trạng đanh thép. Ngày 2/2/2019, Đặng Khiết đã cúi đầu nhận tội về mọi hành vi tham ô, nhận hối lộ của mình.

Trong 4 ngày, hai vợ chồng đều lần lượt bị điều tra

Các cáo buộc liên quan đến vụ án của Đặng Khiết bao gồm: vi phạm kỷ luật chính trị, chống đối việc kiểm tra của tổ chức, vi phạm kỷ luật tổ chức, tham gia vào các giao dịch mua bán tiền tài và sắc đẹp, làm giả hồ sơ, tham ô… Được biết số tiền liên quan đến vụ án là hơn 7 triệu nhân dân tệ (khoảng 25 tỷ đồng).

Hành vi tham nhũng của Đặng Khiết không phải chỉ là một “điểm” riêng lẻ mà là một “mắt xích” trong đường dây tham nhũng phức tạp với sự góp mặt của nhiều quan chức khác nữa.

Trước khi Đặng Khiết bị “ngã ngựa”, chồng bà là Lương Chí Quân – Bí thư Ban công tác Đảng của quận Nam, thành phố Trung Sơn cũng đang bị bộ phận kiểm tra kỷ luật điều tra.

Tháng 4 năm 2018, Lương Chí Quân bị tình nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Sau khi tiến hành điều tra, với các tội danh kê khai bất động sản không trung thực, nhận tiền hối lộ, lợi dụng chức vụ để chuyển nhượng chức năng đất đai, quy hoạch xây dựng đô thị, mua sắm dự án của Chính phủ, tháng 2 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Đông đã đệ đơn truy tố công khai lên Tòa án nhân dân trung cấp Giang Môn.

Nữ quan chức ngã ngựa sau nhiều năm đổi sắc lấy quyền thế, tham ô hàng chục tỷ - Ảnh 2.
Lương Chí Quân. Ảnh: QQ

Trong khi tiến hành làm rõ vụ việc của Lương Chí Quân thì những cuộc giao dịch có sự tham gia của Đặng Khiết cũng bị phanh phui. Cũng chính từ đó các tội ác của Đặng Khiết bị phát hiện. Bà rơi vào vòng điều tra gắt gao của cảnh sát và nhận trả giá thích đáng.

Doanh Phạm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG