Sunday, June 16, 2024

Xuyên tạc về vụ Đông Kiều (GP Vinh), Lê Sơn bày trò kích bác

Xung quanh vụ việc xảy ra tại Giáo xứ Đông Kiều, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An đã có những thông tin sai sự thật, xuyên tạc. Những người đưa tin cố tình không hiểu hoặc không nhận thức được lí do tại sao chính quyền các cấp tại đây lại đứng ra ngăn cản việc làm hang đá trong khi tại nhiều nơi khác chính quyền lại hết sức quan tâm tạo điều kiện khi mùa giáng sinh sắp cận kề?

Xuyên tạc về vụ Đông Kiều (GP Vinh), Lê Sơn bày trò kích bác

Khu vực xảy ra vi phạm của Gx Đông Kiều, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Họ cố tình bỏ qua, phớt lờ và không nhắc đến hành vi sai phạm của Giáo xứ trong quá khứ tại khu đất và cố tình lái sự việc sang một câu chuyện khác: Chính quyền ngăn cản giáo hội tổ chức lễ Noel. Mà không biết rằng, đó là bởi sai phạm của giáo xứ và việc tiếp tục để giáo hội tổ chức các sinh hoạt tôn giáo sẽ gây so bì, tạo cớ để một số đối tượng cực đoan tiếp tục có các hành vi vi phạm pháp luật, gây chia rẽ đoàn kết. Và việc Linh mục Quản hạt Đông Tháp Phạm Xuân Kế nói rằng: Chính quyền được lập ra để làm gì, ăn lương ăn thuế của nhân dân đóng góp để bảo vệ quyền lợi của nhân dân, nhưng lại để một nhóm, một số thành phần bất hảo phá phách như vậy? Thử hỏi sự yếu kém của chính quyền như thế nào, trách nhiệm của chính quyền ra làm sao? Đây chắc chắn là có sự dàn xếp của chính quyền, gây lên sự chia rẽ lương giáochẳng qua là nói ngược và cố tình đổ vấy trách nhiệm lên chính quyền mà không hề quan tâm tới các hoạt động có tính nguyên cớ, xuất phát điểm!

Tuy nhiên, có một vấn đề hết sức nguy hiểm là do lối nhận thức và cách đưa tin như thế nên ngoài việc báo đài bên ngoài cố tình đưa tin theo kiểu “tát nước theo mưa” thì đã xuất hiện không ít kẻ lợi dụng sự việc để bày trò kích bác và nhân tiện lên án thể chế! Bài viết “Lại một mùa Giáng Sinh không an lành” của Paulus Lê Sơn đăng trên Tin Mừng Cho Người Nghèo là một ví dụ.

Theo đó, cựu tù nhân trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền (có thông tin Sơn đang thuộc tầm ngắm của Công an sau các hoạt động gần đây) Lê Văn Sơn đã không quên tái diễn lại sự việc theo cái cách mà những người trong cuộc phía giáo hội tung tin ra: “Sự việc diễn ra vào ngày 13 tháng 12 năm 2017 tại nhà thờ Giáo xứ Đông Kiều. Hàng chục công an, an ninh từ cấp xã tới cấp huyện ập về tấn công không cho Giáo xứ mừng đón Lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 tới đây. Phía nhà cầm quyền bắt dừng ngay công việc làm hang đá, đồng thời yêu cầu Giáo xứ phải dỡ bỏ Hang Đá trong vòng 24 giờ.

Diễn biến không dừng tại đó, khi màn đêm sập xuống, bầu trời nhá nhem tối, có một tốp thanh niên lạ mặt đã lén vào phá hai cổng chào mừng Giáng Sinh đầu đường vào giáo xứ Đông Kiều. Trong đó có Anh Hoàng Văn Thuận và anh Trần Văn Liên bị nhóm côn đồ này rút dao chém vào cánh tay và đầu chảy máu.

Cũng cần phải nhắc lại, các Giáo xứ và Giáo họ tại Giáo phận Vinh đã bị tấn công nhiều lần, Giáo xứ Đông Kiều liên tục bị đánh phá tài sản, tượng thờ. Ngày 30/10/2017, hai linh mục Phạm Xuân Kế và Nguyễn Ngọc Ngữ đã bị hội cờ đỏ này bao vây tại UBND xã Diễn Mỹ trong sự chứng kiến của hàng trăm công an sắc phục các loại”.

Và từ đây, với góc nhìn thiên kiến, hằn học với chính quyền trong xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan tôn giáo nói chung, đạo Công giáo nói riêng, “nhà dân chủ” này xếp vụ việc vào danh sách các hoạt động “Tiêu Diệt Công Giáo” của giới chức trong nước từ xưa đến nay, dù hầu hết chi tiết, sự kiện trong đó là sai sự thật, biến tướng…

Lê Văn Sơn cũng có nhắc tới một sự kiện: “Nhà cầm quyền Hà Nội rất giỏi trong việc lừa mị người dân, họ còn giỏi hơn nhiều trong việc đối phó với dư luận Quốc tế. Nên những người am hiểu về xã hội Việt Nam chẳng có gì là lạ khi Mục sư Franklin Graham nói rằng : “Tự do tôn giáo tại Việt Nam đang được cải thiện”. Ông được Chính phủ Việt Nam cho phép tổ chức buổi truyền giảng Phúc âm trong hai ngày 8 và 9 tháng 12, tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 10 ngàn người. Tuy nhiên, để có sự kiện này, vị Mục sư đã phải “xin phép” hàng năm trời”. Tuy nhiên, gã không hề động chạm, đề cập tới chuyện tại sao dù mất “hàng năm trời” để được Chính phủ Việt Nam chấp thuận cho phép tổ chức tổ chức buổi truyền giảng Phúc âm trong hai ngày 8 và 9 tháng 12, tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 10 ngàn người nhưng Mục sư Franklin Graham vẫn chờ đợi và chỉ thực hiện khi đã được chấp thuận? Phải chăng đó là những người hiểu luật và thượng tôn pháp luật còn những kẻ còn lại (trong đó có Lê Văn Sơn) thì không?

Và thật dễ hiểu, với một não trạng như thế thì sẽ không khó để dẫn Lê Văn Sơn tới những sự so sánh như sau: “Tự do Tôn giáo tại Việt Nam giống như một sợi chỉ trong tay của nhà cầm quyền, có lúc thì bị vo rối, có lúc thì căng bật, thậm chí có lúc thì bị đứt đoạn. Quyền tự quyết của thần quyền bị thế quyền chi phối thì đó có được gọi là tự do Tôn giáo?” nhưng suy cho cùng đó là suy nghĩ của những kẻ vẫn xem Nhà nước là kẻ thù của dân tộc; những kẻ đang muốn biến Giáo hội Công giáo trở thành một nhà nước thế quyền và đòi thay đổi thể chế đang tồn tại.

Molang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG