Friday, March 29, 2024

Không khí đón Tết tại các gia đình Hà Nội trong thời điểm “bình thường mới”

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra vẫn còn rất phức tạp ở Hà Nội, cùng khám phá xem người dân Thủ đô đã chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2022 ra sao.

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt. Để chuẩn bị cho mùa Xuân năm mới, các gia đình Hà Nội đã chủ động đi sắm Tết, bao gồm: mua cây quất, cây đào, bánh kẹo, hoa quả, mứt,…

So với những ngày trước đây, phố xá Hà Nội cũng tấp nập hơn. Trên các con phố Hà Nội như Hàng Buồm, Hàng Đường, Hàng Mã,… người dân tấp nập mua sắm. Ai cũng tranh thủ dành thời gian để chuẩn bị đồ đạc, hoa quả để chuẩn bị ngày Tết.

Người dân tấp nập sắm bánh kẹo ngày Tết trên phố Hàng Buồm, Hà Nội (Ảnh: Đinh Thảo)

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Hà Nội vẫn đang tương đối phức tạp, các hoạt động lễ Tết cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Chia sẻ với phóng viên, anh Ngô Tiến Chính, hiện đang ở Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội có nói rằng năm nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên ít nhiều các hoạt động ngày Tết cũng khác xưa. Dịch dã kiếm tiền khó, lại vừa tiêm vaccine Covid-19  mũi 3 nên không tụ tập Tất niên bạn bè như mọi năm.

Anh Tiến, 33 tuổi ở Hà Nội cũng chia sẻ rằng năm nay, công việc chuẩn bị Tết cũng khác một chút,  “Kế hoạch năm nay phần lớn dành thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình, cũng hạn chế đi lại, chúc tụng nhiều so với trước”.

Anh Chu Quang Hưng, hiện đang sống ở Hàng Mành cũng chia sẻ: “ Do ảnh hưởng của covid là không hề nhỏ, ngoài sức khỏe và nhân mạng thì kinh tế cũng bị kéo xuống rất nhiều. Như khu nhà anh các cơ sở kinh doanh bị phá sản, cửa hàng thì không cho thuê được. Cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn”. Sức mua sắm của người dân cũng giảm đi nhiều. Giờ đây, họ chỉ mua những đồ dùng thiết yếu, còn các mặt hàng trang trí bày Tết cũng đơn giản hơn.

Gian hàng Tết trên phố Hàng Buồm

Khi được hỏi về cảm xúc trong những ngày này, anh Hưng nói: “Anh thấy hơi buồn vì Hà Nội không còn không khí ngày Tết như trước nữa, mong sao năm nay dịch bệnh sẽ hết để cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Nhà anh chuẩn bị tết 2022 cũng đơn giản thôi, chắc mua 1 cây quất nhỏ nhỏ để về trang trí, thức ăn thì sẽ không mua dự trữ mấy ngày tết như trước nữa chỉ đủ để cúng lễ đêm giao thừa và ngày mùng 1 là được. Ngoài ra chắc phải chuẩn bị một sức khỏe dồi dào, tinh thần mạnh mẽ như hổ để chiến đấu trong năm Nhâm Dần này”.

Có thể thấy, trong thời điểm dịch bệnh, ít nhiều cuộc sống người dân Hà Nội cũng trở nên xáo trộn. Tuy nhiên, mọi người vẫn đang cố gắng hòa nhập với cuộc sống “bình thường mới”. Tuy rằng việc sắm Tết trở nên đơn giản hơn xưa, nhưng các gia đình vẫn cố gắng để giữ được không khí truyền thống một cách trọn vẹn.

Thay vì tụ tập bạn bè, giờ đây, các thành viên trong gia đình cũng dành thời gian với nhau nhiều hơn. Không khí Tết vẫn hết sức ấm cúng và ý nghĩa. Quan trọng, vấn đề sức khỏe từng thành viên trong gia đình cần được đặt lên hàng đầu.

Cô Hoàng Thị Hằng, 52 tuổi, hiện đã làm dâu tại Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội 26 năm có chia sẻ: “Năm nay dịch bệnh kéo dài, gia đình cũng bị ảnh hưởng kinh tế nhiều. Tuy nhiên, đây là Tết Cổ Truyền Việt Nam nên gia đình cô vẫn cố gắng chu toàn, chuẩn bị sao cho đầy đủ, đầm ấm. Đặc biệt là cần chú trọng trong việc bày biện ban thờ, gia tiên, mọi thứ cần phải đầy đủ. Đơn giản nhất là phải có cành đào, mâm quả, bánh kẹo. 30 Tết vẫn phải chuẩn bị bánh chưng, mâm cơm theo đúng truyền thống”.

Ban thờ ngày Tết đủ đầy (Ảnh: Đinh Thảo)
Ban thờ ngày Tết đủ đầy (Ảnh: Đinh Thảo)

Không xô bồ, nhộn nhịp, có thể thấy không khí Tết Hà Nội trong năm nay trở nên ấm áp hơn. Trong thời điểm “bình thường mới”, người dân Hà Nội cũng hạn chế tụ tập, tuân thủ nguyên tắc 5K. Thay vào đó, người dân có xu hướng dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Tất cả vẫn cố gắng vì một cái Tết đầy đủ, trọn vẹn và yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu.

Chỉ còn vài ngày nữa là năm cũ sẽ qua, năm mới lại đến. Hy vọng rằng sang năm 2022, dịch bệnh sẽ hạ nhiệt, mọi thứ trở nên ổn hơn. Người dân Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung sẽ có thể kinh doanh thuận lợi, làm ăn phát đạt, vạn sự như ý.

Đinh Thảo

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG