Thursday, March 28, 2024

Báo Anh tiết lộ Mỹ đang thực hiện âm mưu triệt tiêu ‘vũ khí mạnh nhất’ của Nga, trừng phạt ông Putin

Trang The Guardian dẫn nguồn tin mật, cho rằng Mỹ đã âm thầm lên kế hoạch giúp chuẩn bị chuyển hướng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ khắp thế giới sang châu Âu trong trường hợp Nga cắt nguồn cung. Đây được xem là một nỗ lực nhằm triệt tiêu vũ khí kinh tế mạnh nhất của Tổng thống Nga Putin.

Theo Guardian, khi nỗi lo về việc Ukraina sẽ bị tấn công tăng lên, các quan chức Mỹ cho biết, họ đã thương thuyết với các nhà cung cấp toàn cầu và hiện giờ, họ tin tưởng rằng châu Âu sẽ không bị mất đi nguồn năng lượng để sưởi ấm một cách đột ngột vào giữa mùa đông.

Việc chuẩn bị cung cấp khí đốt với số lượng lớn là một phần trong chiến dịch của Mỹ và các đồng minh châu Âu nhằm thể hiện một mặt trận đoàn kết và gắn bó nhằm đối phó với Tổng thống Putin.

Trang Guardian trích lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông cũng cân nhắc việc áp đặt trừng phạt cá nhân với người đồng nhiệm Nga Putin.

Ông Biden cho biết, nếu Nga tấn công Ukraina thì đó sẽ là cuộc xâm lược lớn nhất kể từ Thế chiến II và sẽ làm thay đổi thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ám chỉ rằng Đức lo ngại về việc áp đặt trừng phạt với Nga vì nước này phụ thuộc vào khí đốt của Moscow. Tuyên bố trước các nghị sĩ nước này, Thủ tướng Boris Johnson nói, các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để thuyết phục Đức và các nước khác tiến xa hơn.

Theo ông Boris Johnson, “những người bạn châu Âu” lo lắng về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất với Ngay bởi do họ “phụ thuộc quá lớn” vào khí đốt của Nga, điều này khiến Nga xem mình trở thành một phần quan trọng.

Đồng thời, ông Boris Johnson cũng tuyên bố, Anh sẵn sàng triển khai thêm quân tới đông Âu nếu Ukraina bị tấn công.

Bình luận này được đưa ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp nhau tại Berlin hôm qua (25/1) để điều phối lập trường sau khi có tin có rạn nứt giữa các đồng minh.

Theo Guardian, người đứng đầu nước Pháp nói, ông sẽ nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Putin vào thứ sáu tới, để “làm rõ” lập trường của Nga.

Tổng thống Macron cho biết, Pháp và Đức sẽ không bao giờ từ bỏ đối thoại với Nga, song ông nói thêm: “Nếu có gây hấn công khai, sẽ có đáp trả và cái giá phải trả sẽ rất cao”.

Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin Dmitry Kozak theo kế hoạch có mặt tại Paris vào ngày 25/1 để hội đàm với các cố vấn chính trị từ Ukraina, Pháp và Đức trong một nỗ lực tiếp tục duy trì các cuộc thảo luận. Hiện, khoảng 130.000 quân Nga đang có mặt gần biên giới Ukraina.

Hiện, các nhà lãnh đạo Ukraina đã kêu gọi bình tĩnh và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Oleksii Reznikov tuyên bố trước Quốc hội rằng một cuộc xâm chiếm sẽ không diễn ra và Nga vẫn chưa thành lập một nhóm tác chiến chiến đấu.

“Đừng lo lắng, hãy ngủ ngon. Chưa cần đóng gói đồ đạt của bạn”, ông Reznikov nói.

Bảo Trâm (Theo The Guardian)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG