Friday, March 29, 2024

Đại sứ quán Nhật Bản trả lại quà Tết của Tổng thống Hàn Quốc

Truyền thông Nhật Bản ngày 22/1 đưa tin, Đại sứ quán nước này tại Seoul đã trả lại quà Tết âm lịch cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vì hộp quà có in hình minh họa quần đảo mà 2 bên đang tranh chấp chủ quyền.

Theo đó, văn phòng của ông Moon đã gửi một hộp quà với rượu truyền thống và các vật phẩm khác cho Đại sứ Nhật Bản Koichi Aiboshi và các nhà ngoại giao khác ở Seoul để đón mừng Tết âm lịch, năm nay rơi vào ngày 1/2.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Nhật Bản đã không nhận món quà vào hôm 21/1 vì họ cho rằng trên hộp quà có hình minh họa giống với hình ảnh của quần đảo Takeshima ở Biển Nhật Bản mà Hàn Quốc gọi là Dokdo. Hàn Quốc hiện là bên kiểm soát các đảo này.

Đại sứ quán Nhật Bản có động thái phản đối chính phủ Hàn Quốc, tuyên bố rằng Takeshima là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản cả về lịch sử và theo luật pháp quốc tế, và món quà của văn phòng ông Moon là “không thể chấp nhận được”.

Vị trí nhóm đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp giữa Nhật Bản (Japan) và Hàn Quốc (South Korea) – Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, báo Mainichi đưa tin rằng, một nhân vật thân cận với chính phủ Hàn Quốc ngày 21/1 nói rằng: “Dokdo rõ ràng là một phần không thể tách rời của Hàn Quốc về lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế”.

Hình ảnh mặt trời mọc được cho là đại diện cho cam kết của Hàn Quốc trong nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19 và bắt đầu lại trong năm mới. Đảo Dokdo/Takeshima là nơi mọi người có thể ngắm bình minh đầu tiên.

Thời gian qua, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng vì vấn đề lịch sử, tình trạng tranh chấp lãnh thổ… Nhật Bản và Hàn Quốc đều có tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Hiện tại Hàn Quốc là bên đang kiểm soát nhóm đảo này, nhờ một đội cảnh sát nhỏ.

Quần đảo Takeshima/Dokdo có hơn 30 hòn đảo với tổng diện tích khoảng 18,7 héc-ta, nằm trên vùng biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù chỉ là những đảo đá nhưng quần đảo này có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng, án ngữ tuyến hàng hải và hàng không trọng yếu, đồng thời lại giàu tiềm năng khoáng sản và khí đốt. Vì thế, tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ thường xuyên bùng phát mà còn cản trở khá nhiều quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG